Chủ sở hữu bất động sản liền kề có quyền yêu cầu chặt cây, phá dỡ công trình có nguy cơ sập đổ

Cập nhật, 14:14, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

Cạnh nhà tôi là vườn cây của người khác được bao bọc bởi một dãy tường rào. Trong đó, vườn cây có nhiều loại cây trồng lâu năm nên cành cây vươn qua trên phần đất của nhà tôi, tường rào có những đoạn gần như bị hư hỏng nghiêng ngả.

Tôi muốn lên tiếng vì sợ khi gió mưa cây gãy nhánh, tường bị ngã gây nguy hiểm nhưng chưa biết phải nói sao. Tôi phải xử lý như thế nào nếu chủ vườn bên cạnh vẫn vô tình không có trách nhiệm?

L.T.A. (Long Hồ)

Trả lời:

Trước mắt, chị có thể gặp chủ sở hữu đất vườn bên cạnh yêu cầu họ chặt bỏ các cành cây vươn qua phần đất nhà chị và sửa lại tường rào.

Nếu họ vẫn cố tình không thực hiện, chị có thể căn cứ theo khoản 1 Điều 177 Bộ luật Dân sự (quy định việc bảo đảm an toàn trong trường hợp cây cối, công trình có nguy cơ gây thiệt hại), để có cách giải quyết nỗi lo lắng hiện tại.

Điều luật này quy định: Trường hợp cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, chặt cây, sửa chữa hoặc dỡ bỏ công trình xây dựng đó theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nếu không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây, phá dỡ.

Chi phí chặt cây, phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ