Chia tài sản khi ly hôn trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 18/07/2017 (GMT+7)

Tôi và chồng tôi kết hôn trên 10 năm. Thời gian này chúng tôi vẫn sống cùng ba mẹ chồng và 2 đứa em chồng. Chúng tôi đi làm về cùng đóng góp vào cuộc sống của gia đình. Nay, vì mâu thuẫn, chúng tôi đã đồng ý ly hôn. Tôi có thể được chia tài sản không?

N.T.K.A. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 61 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình sẽ được giải quyết theo 2 hướng như sau:

1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của luật này (quy định nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn tài sản).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ