Thế chấp tài sản gắn liền với đất

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Tôi có cất căn nhà để kinh doanh. Gần đây, bán buôn ế ẩm, tôi muốn thế chấp tài sản là căn nhà đó nhưng đang rất phân vân. Nếu khi tôi không khả năng trả nợ, việc xử lý tài sản như thế nào, có liên quan đến quyền sử dụng đất không?

N.T.T.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị không nói rõ căn nhà chị cất trên đất mà đất đó thuộc quyền sử dụng của chị hay của người nào khác, do đó chị có thể nghiên cứu Điều 326 Bộ luật Dân sự quy định việc thế chấp tài sản gắn liền với đất mà không thế chấp quyền sử dụng đất theo 2 trường hợp như sau:

1. Trường hợp chỉ thế chấp tài sản gắn liền với đất mà không thế chấp quyền sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đồng thời là người sử dụng đất thì tài sản được xử lý bao gồm cả quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp chỉ thế chấp tài sản gắn liền với đất mà không thế chấp quyền sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất thì khi xử lý tài sản gắn liền với đất, người nhận chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ