Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn

Cập nhật, 15:53, Thứ Năm, 18/05/2017 (GMT+7)

Chồng tôi bỏ nhà đi biền biệt gần 1 năm qua không về nhà, tôi tìm kiếm cũng không tung tích. Nay, tôi muốn ly hôn có được không?

L.T.D. (Trà Vinh)

Trả lời:

Căn cứ thời gian chồng chị đi không trở về nhà đến nay, nếu chị muốn xin ly hôn thì trước nhất chị nên thực hiện theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Dân sự: Khi một người biệt tích 6 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của bộ luật này.

Nếu sau khi thông báo mà chồng chị vẫn không trở về hoặc không có tin tức gì của chồng chị thì để xin ly hôn, chị thực hiện tiếp thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bố chồng chị mất tích theo khoản 1 và 2 Điều 68 Bộ luật Dân sự. Điều luật này như sau:

1. Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ