Việc bảo lãnh được căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và nhân thân bị can, bị cáo

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có người thân bị bắt giam. Đây là lần đầu người này phạm tội, gia đình tôi muốn xin bảo lãnh người này chờ ngày xét xử. Nhưng không biết trường hợp nào mới có thể bảo lãnh và trách nhiệm của gia đình tôi như thế nào?

L.V.H. (Bến Tre)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bảo lãnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên cho phép: Cá nhân là người đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh thì có thể nhận bảo lãnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ và trong trường hợp này thì ít nhất phải có 2 người.

Cá nhân nhận bảo lãnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã- phường- thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Trong giấy cam đoan, cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lãnh phải cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 điều này.

Đó là, bị can, bị cáo được bảo lãnhphải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ: Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan (điểm a); không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội (điểm b); không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định tại khoản này thì bị tạm giam (điểm c).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ