Đặt tiền thay thế tạm giam

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 11/05/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có người thân có hành vi vi phạm pháp luật bị tạm giam. Gia đình tôi muốn đặt tiền thay thế cho người này về nhà một thời gian. Xin hỏi trường hợp nào mới có thể thực hiện được điều này?

L.K.N. (Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời: Nếu muốn thực hiện việc đặt tiền thay thế bị tạm giam, pháp luật ràng buộc bị can và bị cáo phải có những điều kiện nhất định về hành vi phạm tội, nhân thân, về tài sản. 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Bộ luật Tố tụng hình sự về “Đặt tiền để bảo đảm”: Đặt tiền để bảo đảm là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam.

Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ hoặc người thân thích của họ đặt tiền để bảo đảm.

Theo khoản 2 điều luật trên, bị can, bị cáo được đặt tiền phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ:

a) Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan;

b) Không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội;

c) Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định tại khoản này thì bị tạm giam và số tiền đã đặt bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

Và cũng theo khoản 5 điều luật trên: Người thân thích của bị can, bị cáo được cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án chấp nhận cho đặt tiền để bảo đảm phải làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 điều này, nếu vi phạm thì số tiền đã đặt bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Khi làm giấy cam đoan, người này được thông báo về những tình tiết của vụ án có liên quan đến bị can, bị cáo.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ