Tặng cho tài sản có điều kiện

Cập nhật, 14:09, Thứ Năm, 06/04/2017 (GMT+7)

Tôi được một người quen nhờ thực hiện dùm một công việc khá quan trọng và hứa rằng khi xong việc sẽ tặng cho tôi một tài sản có giá trị.

Công việc này dù không vi phạm điều cấm của pháp luật nhưng mất thời gian và công sức. Tôi đang lưỡng lự vì nếu sau khi tôi làm xong việc, người này không thực hiện lời hứa thì sao?

L.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 462 Bộ luật Dân sự về việc tặng cho tài sản có điều kiện: Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Nếu việc chị được yêu cầu thực hiện thuộc quy định trên thì được giải quyết theo 2 trường hợp sau:

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện (khoản 2 Điều 462 Bộ luật Dân sự).

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại (khoản 3 Điều 462 Bộ luật Dân sự).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ