Bên đặt cọc từ chối thực hiện hợp đồng, tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc

Cập nhật, 12:25, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Tôi có đặt cọc mua một thửa đất của một người ở xóm. Bất ngờ, gia đình tôi có việc nên không thể tiếp tục mua đất. Tôi đã đến trình bày hoàn cảnh và xin người bán trả lại số tiền đã đặt cọc.

Nhưng người này không đồng ý nói rằng không mua là mất cọc. Tôi có nói khi nào bán được đất cho người khác rồi hãy trả tiền cọc lại cho tôi nhưng người này vẫn không chịu. Vậy, tôi phải làm sao để có thể lấy lại số tiền đã đặt cọc?

L.H.D. (Tam Bình)

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự: Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Căn cứ quy định trên, việc người bán đất không hoàn trả lại số tiền chị đã đặt cọc là không sai. Do vậy, điều duy nhất chị có thể làm là đến trình bày hoàn cảnh khó khăn của gia đình, mong người ấy thông cảm hoàn trả lại tiền cọc. Nếu chị không thỏa thuận được điều này, số tiền đặt cọc đó thuộc về bên nhận đặt cọc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ