Có thể ủy quyền người khác đại diện cho mình kháng cáo

Cập nhật, 04:58, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Tôi là đương sự trong vụ án dân sự và vụ án đang chờ tòa án xét xử sơ thẩm. Chừng nào tòa xét xử xong, tôi có việc phải đi xa nên nếu tôi thua kiện sẽ không trực tiếp kháng cáo được. Vậy, khi tôi muốn kháng cáo thì có được ủy quyền cho người thân của tôi thực hiện không? Thủ tục như thế nào?

L.V.S. (Tiền Giang)

Trả lời:

Khoản 3 Điều 272 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định trường hợp anh hỏi như sau: Người kháng cáo (quy định tại khoản 2 điều này) nếu không tự mình kháng cáo thì có thể ủy quyền cho người khác đại diện cho mình kháng cáo.

Tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo ủy quyền của người kháng cáo, của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo và văn bản ủy quyền. Ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo ủy quyền phải ký tên hoặc điểm chỉ.

Xin lưu ý, việc ủy quyền nói trên phải được làm thành văn bản có công chứng, chứng thực hợp pháp. Trong văn bản ủy quyền, phải có nội dung đương sự ủy quyền cho người đại diện theo ủy quyền kháng cáo bản án của tòa án cấp sơ thẩm.

Kèm theo đơn kháng cáo, người kháng cáo phải gửi tài liệu, chứng cứ bổ sung (nếu có) để chứng minh cho kháng cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ