Có quyền yêu cầu chặt phá cây cối, tháo dỡ công trình có thể gây nguy hiểm

Cập nhật, 18:47, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

Ở cạnh nhà tôi và cũng là nơi nhiều người qua lại có một vách tường rào và một số cây cối của một người khác- người này thỉnh thoảng mới ghé qua thăm đất.

Thấy bức tường và một số cây cối có nguy cơ sụp, gãy đổ, mỗi khi gặp chủ đất này tôi đã nhiều lần nhắc nhở đề nghị họ dọn dẹp, nhưng họ vẫn không quan tâm thực hiện. Tôi rất lo lắng về sự an toàn của gia đình tôi và những người xung quanh. Trong trường hợp này, tôi phải làm sao?

N.T.H.D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Nếu chị đã nhiều lần yêu cầu mà chủ đất bên cạnh vẫn không tiến hành tháo dỡ công trình, chặt phá cây cối có nguy cơ sụp, gãy đổ có thể nguy hiểm cho những người xung quanh thì chị có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 177 Bộ luật Dân sự: Trường hợp cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, chặt cây, sửa chữa hoặc dỡ bỏ công trình xây dựng đó theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

nếu không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây, phá dỡ. Chi phí chặt cây, phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ