Chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp

Cập nhật, 05:33, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Đất tôi nằm phía ngoài và nhà bên cạnh nằm phía trong. Gần đây, nhà bên cạnh sang hỏi tôi cho họ lắp đặt đường ống thoát nước ra cống bên ngoài. Thật tình, tôi không muốn điều này nhưng đắn đo mãi, nếu tôi không cho có được không? Nếu tôi cho, khi có thiệt hại gì họ có bồi thường không?

N.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Có lẽ chị không thể từ chối rồi, vì Điều 252 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Về thiệt hại, chị cũng có thể yên tâm vì điều luật trên còn quy định: Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Tuy nhiên, trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ