Không thể tự ký tên vào đơn khởi kiện, phải có người ký xác nhận

Cập nhật, 09:38, Thứ Sáu, 15/07/2016 (GMT+7)

Tôi có người bà con đang tranh chấp tài sản. Do người này bị khuyết tật nên không thể ký tên vào đơn, kể cả việc lăn tay. Như vậy, có thể nhờ người khác đứng đơn được không?

N.T.B.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều chị hỏi về việc nhờ người khác đứng đơn khởi kiện là không thể thực hiện được. Chị có thể hướng dẫn người bà con của chị thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự, như sau nếu muốn khởi kiện: Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án.

Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ.

Cá nhân thuộc trường hợp nói trên là người không biết chữ, người khuyết tật nhìn, người không thể tự mình làm đơn khởi kiện, người không thể tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì có thể nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện và phải có người có đủ năng lực tố tụng dân sự làm chứng. Người làm chứng phải ký xác nhận vào đơn khởi kiện (điểm c khoản 2 Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ