Đẩy người xuống sông cướp xe...

Cập nhật, 04:49, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Nghe tiếng la của bị hại, 2 đối tượng gần đó đến xem và nảy sinh ý định… xô luôn người này xuống sông để cướp xe nhưng bất thành. Sau đó, cả 2 quay sang đánh bị hại rồi lấy xe đem cầm. Chuyện gây hoang mang, bất bình trong dư luận.

Cướp xe trên đường

Khoảng 21 giờ ngày 25/8/2016, Nguyễn Thanh Hùng (SN 1991, trú ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ- TP Cần Thơ) và Trần Ngọc Thạch (SN 1996, trú ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) đang ngồi dưới ghe ở bờ sông gần cầu Cái Da Lớn, bỗng nghe trên cầu có tiếng la hét lớn.

Hùng kêu Thạch chạy lên xem thì thấy Nguyễn Minh Trung (SN 1983, ở ấp Phú Mỹ, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) ngồi một mình trên lan can cầu, cạnh bên có dựng xe gắn máy hiệu Max biển số 66L8-3952.

Thạch nghĩ Trung đang phê ma túy đá không biết gì, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe.

Thạch trở xuống ghe kể lại sự việc rồi rủ Hùng lên cầu xô Trung xuống sông lấy xe đem bán. Hùng đồng ý cùng Thạch đi bộ đến chỗ Trung đang ngồi và Thạch đã dùng tay xô Trung xuống sông nhưng bị hại may mắn bám được thành cầu.

Hùng và Thạch thấy vậy vội vàng bỏ đi nhưng mới được một đoạn thì bị Trung điều khiển xe chạy theo hỏi vì sao lại xô Trung xuống sông. Khi nghe Trung hỏi “Tôi làm gì mà mấy anh đánh tôi?”, Hùng không trả lời quay sang hỏi Thạch “Đánh không, đánh không?”.

Thạch xông tới đánh, khiến Trung hoảng sợ bỏ chạy để lại xe gắn máy vẫn còn gắn sẵn chìa khóa. Lập tức, Hùng lấy xe chở Thạch đến TP Vĩnh Long mang xe cầm cho một người ở đường Lò Rèn (Phường 4- TP Vĩnh Long) được 1 triệu đồng. Hùng chia Thạch 100.000đ, còn lại 900.000đ thì cất giữ tiêu xài.

Sau khi bị đánh và cướp mất xe, anh Trung đến Công an xã Tân Hội trình báo sự việc. Đến khoảng 12 giờ 30 ngày 26/8/2016, Thạch đến Công an xã Tân Hội đầu thú. Còn Hùng bỏ trốn đến ngày 4/9/2016 bị Công an TP Sa Đéc (Đồng Tháp) bắt về hành vi trộm cắp tài sản.

Trộm iPhone của 2 bạn gái

Nguyễn Thanh Hùng còn có nghề sửa điện thoại. Trước khi cùng Trần Ngọc Thạch thực hiện hành vi cướp xe nêu trên, Hùng ở chung phòng trọ với Lê Thị Diễm Trinh và Nguyễn Thị Mộng Cầm tại nhà trọ An Cư (thuộc khóm Tân Thuận, phường An Hòa- TP Sa Đéc).

Nhưng chưa đầy 2 tháng thì Hùng trộm tiền, điện thoại của 2 cô bạn rồi lặng lẽ “chuồn” đến TP Vĩnh Long.

Sáng 1/8/2016, thấy Trinh và Cầm sạc pin 2 điện thoại iPhone trong phòng và vẫn còn ngủ say, Hùng nảy sinh ý định trộm liền lấy 2 điện thoại bỏ vào túi quần và mở bóp của chị Cầm lấy thêm 1,2 triệu đồng rồi lặng lẽ rời khỏi phòng trọ.

Sau đó, Hùng đem điện thoại iPhone 5S của chị Trinh đến Phường 1 (TP Sa Đéc) cầm được 2,5 triệu đồng. Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, Hùng đem điện thoại iPhone 5SE của chị Cầm đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) cầm được 3 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Để trốn tránh sự truy tìm của công an, Hùng kết thân với Thạch và sống tạm dưới ghe của ông ngoại Thạch. Không lâu sau thì Hùng và Thạch gây ra vụ cướp xe của anh Trung.

Kết luận định giá xe gắn máy 66L8-3952 của anh Trung trị giá trên 3,6 triệu đồng; 2 điện thoại iPhone của chị Trinh và Cầm tổng trị giá trên 9 triệu đồng.

Xét hành vi của Trần Ngọc Thạch đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự, còn hành vi của Nguyễn Thanh Hùng cấu thành 2 tội “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự nên cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long và Công an TP Sa Đéc đã khởi tố vụ án.

Ngày 4/9/2016, Công an TP Sa Đéc bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hùng và chuyển vụ trộm 2 điện thoại iPhone cho cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long nhập chung thành một vụ án để xét xử.

Cái giá phải trả

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hùng và Thạch thừa nhận hành vi dùng vũ lực đánh anh Trung lấy xe đem cầm là do thiếu suy nghĩ, giờ rất hối hận hứa sẽ từ bỏ, mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo Thạch sau khi phạm tội đã ra đầu thú khai báo toàn bộ sự việc giúp cơ quan điều tra sớm thu hồi tài sản trả bị hại.

Bị cáo mồ côi cha mẹ, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, học vấn thấp nên nhận thức pháp luật và tính nguy hiểm của hành vi chưa cao.

Song hành vi mà bị cáo Thạch và Hùng thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản hợp pháp của các bị hại, gây mất trật tự địa phương và bất an trong dư luận.

Các bị cáo nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, vẫn cố ý chiếm đoạt tài sản nhằm mục đích tiêu xài cá nhân.

Bản thân các bị cáo là thanh niên trong độ tuổi lao động lẽ ra phải tìm cho mình nghề nghiệp ổn định nuôi sống bản thân nhưng lại chây lười lao động muốn hưởng thụ trên công sức người khác nên đã dấn thân vào con đường phạm tội.

Do khi thực hiện hành vi chiếm đoạt xe 66L8-3952, các bị cáo không có bàn bạc tổ chức, phân công vai trò chặt chẽ nên chỉ mang tính đồng phạm giản đơn.

Cụ thể, bị cáo Thạch là người phát hiện tài sản, khởi xướng rủ Hùng thực hiện và là người trực tiếp thực hiện hành vi dùng vũ lực tấn công bị hại cho Hùng chiếm đoạt xe rồi cùng nhau tẩu thoát.

Bị cáo Hùng là người tìm nơi cầm tài sản và hưởng lợi nhiều hơn nên vai trò, tính chất và mức độ nguy hiểm của 2 bị cáo ngang nhau nhưng do khi cầm xong tài sản, Hùng chỉ chia cho Thạch 100.000đ nên Hùng phải chịu mức án cao hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Hùng 3 năm 6 tháng tù tội “Cướp tài sản” và 9 tháng tù “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt bị cáo Hùng phải chấp hành chung là 4 năm 3 tháng tù giam; phạt Trần Ngọc Thạch 3 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG