Đóng giả nhân viên điện lực bán hàng dỏm

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Trong trang phục, đồ bảo hộ như nhân viên điện lực, nhiều đối tượng lân la đến tận nhà người dân “thanh lý” các mặt hàng như thang, dây điện,… chỉ bằng phân nửa so giá thị trường. Tin lời, ham rẻ nên nhiều người đã mua nhầm hàng dỏm, mất tiền uổng phí.

Vì ham rẻ, ông Nguyễn Văn Bảy (Long Hồ) đã sụp bẫy kẻ lừa đảo. Ông kể, trước tết, một người đàn ông mặc đồ giống nhân viên ngành điện đến chào hỏi và giới thiệu muốn “thanh lý” 2 cuộn dây điện với giá 1,2 triệu đồng.

Người này còn cho biết, do cuối năm, đồ công trình còn dư nhiều nên xin chia lại để bán kiếm lời với giá “chỉ bằng 50% giá thị trường”. “Nhìn lớp vỏ cuộn dây điện có ghi tên một nhãn hiệu có tiếng nên tôi tin là thật, sẵn tiện mua để dành lúc cần xài.

Tuy vậy, đến lúc mang ra mắc bóng đèn… thì tối thui. Sau khi kiểm tra, tôi thấy ruột dây điện có màu trắng như chì, không phải màu vàng đồng như “nhân viên điện lực” đã quảng cáo”- ông Bảy nhớ lại.

Cũng gặp “nhân viên điện lực” như ông Bảy nhưng nhờ tinh thần cảnh giác, anh Lê Văn Hoàng (TP Vĩnh Long) may mắn không mua nhầm hàng dỏm. Anh Hoàng kể, đầu tháng 4/2020, có một người đàn ông mặc đồ giống nhân viên điện lực đến “chào hàng” 2 cây thang nhôm (loại thang rút).

Chỉ vào 2 cây thang, người đàn ông này giới thiệu mình là nhân viên công ty điện lực đang thi công một công trình gần đây. Do thang được công ty cấp cho công trình còn dư nên tìm người bán lại kiếm thêm chút đỉnh tiền xài.

Người đàn ông này nói nếu anh Hoàng muốn mua thì chia lại với giá “hữu nghị”. Dù không có nhu cầu và qua theo dõi báo chí phản ảnh tình trạng kẻ gian giả danh nhân viên ngành điện bán hàng dỏm, anh Hoàng quyết định “điều tra” thực hư ra sao.

“Anh là nhân viên điện lực hả, vậy công ty ở đâu và đang làm công trình nào? Bạn bè tôi làm ngành điện lực nhiều lắm, biết đâu mình có quen biết”- anh Hoàng giả vờ hỏi.

Nghe “chất vấn”, người đàn ông kia chỉ ậm ừ rồi viện lý do vừa từ Sài Gòn về Vĩnh Long làm việc nên không nhớ rõ địa chỉ, nếu anh Hoàng không có nhu cầu thì hẹn dịp khác.

Nói xong, người này vội vàng lên xe chạy đi. “Trước đó, tôi thấy người đàn ông này rảo quanh xóm nhiều lần, có thể đã thực hiện thủ đoạn tương tự nhưng chưa lừa được ai nên 2 cây thang còn nguyên”- anh Hoàng nhớ lại.

Có thể thấy, đây là thủ đoạn đã được những kẻ lừa đảo dùng để đánh vào sự nhẹ dạ, tâm lý ham rẻ của người dân. Nhiều vụ việc tương tự đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt đối tượng vì hành vi lừa đảo.

Quần áo, đồ bảo hộ giống nhân viên điện lực có thể mua dễ dàng ngoài thị trường; còn thang, dây điện hoặc các thiết bị ngành điện dỏm, kém chất lượng được “phù phép” thành sản phẩm của những hãng nổi tiếng, đóng gói bắt mắt để đánh lừa người dân.

Trong khi đó, ngành điện lực không có chủ trương thanh lý những thiết bị như trên nên khi gặp trường hợp tương tự, người dân cần báo ngay cơ quan chức năng để tránh trường hợp “tiền mất, tức mang”.

TRUNG HƯNG