Suýt chết vì thuốc đặc trị COVID -19

Cập nhật, 08:43, Thứ Tư, 25/03/2020 (GMT+7)

(Chuyện diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 16/3/2020 đến nay)

Mấy ngày nay, chú Ba Lợi buồn so, đứng ngồi không yên. Cứ khoảng 1 giờ đồng hồ chú lại gọi điện tới Bệnh viện Nhi Đồng để hỏi thăm sức khỏe thằng cháu nội đích tôn đang nằm ở khoa cấp cứu vì uống quá nhiều thuốc kháng sinh.

Một tuần trước, chú đọc được tin nhắn trên mạng xã hội với nội dung “Nếu lỡ tiếp xúc trực hoặc gián tiếp với người mắc COVID- 19, hãy uống ngay Erythromycine 250mg liên tiếp trong 7 ngày sẽ an toàn. Người hướng dẫn: Bác sĩ T.C.S.”.

Đang bán tín bán nghi thì chú Ba Hơn ghé nhà cho hay:

- Anh hay cái chuyện gì không?- chú Ba Hơn bắt chuyện.

- Chuyện gì? Coi bộ anh quan trọng quá vậy?

- Thì chuyện dịch Covid-19 đó. Bây giờ thì khỏe rồi.

- Khỏe là sao? Bộ hết người bị bệnh rồi hả?

- Không phải. Nhưng bây giờ nếu nghi ngờ mắc bệnh thì khỏi khai báo y tế cho lu xu bu; khỏi cần đi “cách ly, cách chén” gì ráo, chỉ cần ra tiệm thuốc Tây mua vài vỉ thuốc kháng sinh “đặc trị cô vít” uống liên tiếp 7 ngày là “êm re”. Tôi tính qua đây rủ anh đi mua thuốc đó.

- Thì tui cũng mới nhận được tin nhắn có nội dung y chang như anh mới nói đó. Thiệt là hên. Vậy là từ nay mình khỏi lo cái bệnh mắc ôn đó hén.

Vậy là chú cho thằng cháu nội lên 6 tuổi uống thuốc mỗi ngày 3 cử, mỗi cử 2 tới 4 viên cho “chắc cú”, dù 2 ông cháu không dám bước chân ra khỏi nhà. Tội nghiệp thằng nhỏ, tía má nó đi làm tuốt miệt Bình Dương nên giao nó cho ông nội chăm nom.

Thấy chú cầm cây roi nên nó hồn vía lên mây rồi uống liền mấy viên thuốc kháng sinh mà chú mua về. Tới ngày thứ 3 thì nó nóng hầm hầm, mê sảng. Trạm y tế xã nói nó bị ngộ độc thuốc kháng sinh nặng phải chuyển về Sài Gòn, may mà còn cứu kịp. Từ bữa đó, chú hổng dám nhìn mặt tía má nó và nó nên đã về quê.

Đây là tin nhắn phản khoa học và rất nguy hiểm đang lan truyền rất nhanh trong xã hội, bà con cần hết sức cảnh giác tránh trường hợp đáng tiếc như trường hợp chú Ba Lợi, bởi đến nay chưa có vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị dịch bệnh này.

PHƯƠNG ANH