Xuất hiện chiêu lừa đảo mới

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 25/02/2020 (GMT+7)

Mới đây, nhiều nông dân sản xuất giỏi vùng ĐBSCL cho biết: Đã xuất hiện một nhóm người ăn mặc sang trọng, đi ô tô đến tận nhà tự giới thiệu là người đại diện của Nhóm Thư ký của tổ chức công nhận sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn thương hiệu cấp quốc gia.

Họ đến tận gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các địa phương và tự giới thiệu để giúp đỡ, hỗ trợ nông dân có sản phẩm nông nghiệp muốn được công nhận danh hiệu này trong việc quảng bá, giao dịch, mua bán.

Nhóm người trên hứa sẽ làm hộ toàn bộ hồ sơ xin công nhận từ A đến Z cho nông dân, ngược lại họ yêu cầu người xin công nhận phải chịu kinh phí đi lại, thẩm định và các khoản chi khác, mỗi sản phẩm phải tốn từ 20- 30 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, họ còn đề nghị nông dân ủng hộ một khoản chi phí cho chương trình này tùy theo khả năng của mình.

Do mất cảnh giác và quá vội vàng muốn sản phẩm mình được đạt chuẩn nên một số nông dân đã sập bẫy lừa của chúng bởi toàn bộ hồ sơ, con dấu đều làm giả mạo cơ quan chức năng.

Mới đây, Bộ Công thương- đơn vị chủ quản cơ quan có thẩm quyền công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia thông báo: cơ quan này không có chủ trương và không hề phân công bất kỳ cá nhân, tổ chức nào đến các địa phương để làm hồ sơ công nhận.

Vì vậy bà con nông dân cần hết sức cảnh giác, nếu có trường hợp nhóm người đến liên hệ làm hồ sơ công nhận sản phẩm thì báo ngay cho các cơ quan gần nhất để phối hợp xử lý hành động lừa đảo này.

Và khi muốn làm hồ sơ xin công nhận thương hiệu sản phẩm cần liên hệ với chính quyền địa phương, các tổ chức, ban ngành có liên quan, cụ thể là hội nông dân, ban nông nghiệp... để tránh trường hợp bọn bất lương ra tay lừa đảo.

PHƯƠNG ANH