Người anh "kết nghĩa"

Cập nhật, 06:49, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

Là một nhân viên văn phòng, chị Thúy có thói quen chat với bạn bè mỗi khi rảnh rỗi. Một ngày, cứ như thường lệ, một người đàn ông chủ động gửi lời chào chị Thúy qua tin nhắn Facebook. Tự giới thiệu tên là Hoàng lớn hơn chị gần 20 tuổi, người đàn ông ra vẻ điềm đạm, hiền lành. Để chiếm lòng tin của chị Thúy, Hoàng còn chụp ảnh đính kèm các giấy tờ để chứng tỏ đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau nhiều lần nói chuyện trên mạng, chị Thúy đồng cảm với Hoàng- một người đàn ông phải sống cảnh đơn độc bởi vợ mất đã hơn chục năm qua. Hoàng bảo, hiện tại phải đi làm để nuôi mẹ già gần 80 tuổi. Chị Thúy nhận thấy, đây là một người đàn ông hiền lành và không hề có ý đồ xấu nên đã nhận làm “anh kết nghĩa”.

Một lần nọ, Hoàng có ý định về quê thăm nhà chị Thúy để mối quan hệ “anh em” ngày một gắn bó hơn. Không ngại ngần, chị Thúy đồng ý và hẹn đến lễ 2/9 không bận đi làm để anh em gặp nhau. Khi gặp Hoàng, chị Thúy ấn tượng với vẻ ngoài lịch lãm, không khác mấy so với trên cửa sổ chat mà chị vẫn nhìn thấy mỗi ngày.

Tàn tiệc, anh em ngồi tâm sự, chị Thúy bày tỏ ý định muốn mua chiếc xe Air Blade để tiện cho việc đi công tác xa. Hoàng mở lời:

- Chủ cửa hàng xe Honda là em họ của anh, để anh hỏi xem giá gốc.

Nói xong, người đàn ông này liền gọi điện thoại nói chuyện với ai đó chị Thúy không nghe rõ. Đoạn, Hoàng bảo:

- Xe Air Blade giá thị trường hơn 40 triệu nhưng là người quen nên em họ của anh để giá gốc, tầm 30 triệu thôi em.

Chị Thúy nghe nói mừng quýnh, bởi khi tra cứu trên mạng thì giá thị trường của chiếc xe ấy đúng với những gì Hoàng nói. Chị Thúy liền nhờ “anh kết nghĩa” đặt hàng ngay lúc đó. Hoàng cho biết, phải đặt trước 5 triệu đồng làm tin, 3 ngày sau chị Thúy sẽ được nhận xe.

Không cần suy nghĩ, chị Thúy đưa cho Hoàng 5 triệu đồng rồi cám ơn rối rít. Nhận tiền xong, Hoàng tạm biệt rồi về Sài Gòn. Sau đó 2 ngày, chị Thúy mở face định chát với “anh kết nghĩa” nhưng tài khoản của Hoàng đã ngưng sử dụng. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, chị Thúy gọi điện cho Hoàng nhưng thuê bao không bắt máy. 5 triệu đồng đặt cọc mua xe cũng không cánh mà bay.

Dù rất tức giận nhưng chị Thúy không biết phải làm gì, bởi ngoài số điện thoại, địa chỉ face, chị không có bất kỳ một thông tin nào khác về Hoàng. Chỉ vì quá tin tưởng vào người đàn ông quen biết trên mạng mà chị đã bị “dính bẫy” của kẻ xấu. Giá như, trong quá trình quen biết, chị tìm hiểu kỹ hơn về người đàn ông này thì có lẽ chị đã có cách để đề phòng, cảnh giác.

Bài học của chị Thúy phải nhận cũng là lời cảnh báo dành cho tất cả mọi người trong việc kết bạn và nói chuyện trên mạng. Kẻ lừa đảo thường rất tinh vi, vạch sẵn một kế hoạch hoàn hảo để khiến con mồi tự rơi vào bẫy. Dù không mới nhưng với những “chiêu thức” hoàn hảo, rất nhiều người nhẹ dạ như chị Thúy đã bị lừa trong tức tưởi.

HOÀNG LÊ