Khi ông "chủ tiệm vàng"... mất tích...

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 26/02/2019 (GMT+7)

Trong dáng vẻ của một người có nhiều tiền của, gã tìm đến thuê mặt bằng ở một chợ xã để mở… “tiệm vàng”. 

Đùng một cái, gã bỗng dưng “mất tích” bí ẩn nhiều ngày liền trong thời điểm “tiệm vàng” của gã đang chờ ngày tốt để… khai trương. Đến lúc này, nhiều người ở đây mới tá hỏa phát hiện ra mình bị lừa bịp bởi màn kịch quá hoàn hảo”.

Tên Quyên đã tạo lòng tin đối với người dân ở địa phương bằng một tiệm vàng thế này và những tấm danh thiếp được phát cho nhiều người quanh khu vực chợ Phú Đức.
Tên Quyên đã tạo lòng tin đối với người dân ở địa phương bằng một tiệm vàng thế này và những tấm danh thiếp được phát cho nhiều người quanh khu vực chợ Phú Đức.

Những ngày này, khi đến khu vực chợ Phú Đức (xã Phú Đức- Long Hồ) hỏi về vụ việc Tiệm vàng Ngọc Nhân 2 thì hầu như ai cũng biết. Họ chỉ ra rành rọt những nạn nhân vừa bị “chủ tiệm vàng” mượn tiền rồi... dông mất.

Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ vùng quê này vẫn chưa hết bàng hoàng khi vừa bị một gã được cho là đồng tính lừa đảo lấy tiền và vàng hết sức tinh vi…

Là một trong những nạn nhân, chị Nguyễn Ngọc T. (SN 1979, ngụ ấp An Hòa, xã Phú Đức) cho biết, do tin tưởng tên Quyên nên chị đã bị hắn lừa.

Số tiền gã hỏi “mượn” cộng thêm tiền nợ mua trái cây suốt thời gian qua cũng hơn 20 triệu đồng, “Nhìn vẻ bề ngoài, không ai dám tin nó là đứa lừa đảo, bởi “tiệm vàng” của nó sắp đi vào hoạt động. Nó nói sau khi khai trương nó sẽ trả hết nợ cho tôi, nhưng không ngờ…” chị T. ngập ngừng nói.

Chị T. quen biết Quyên trong một lần hội chợ về đây hoạt động, “Quyên là một trong những nhân viên của đoàn lô tô. Lúc đó, đoàn hoạt động ở đây hơi lâu nên dân ở đây với nhân viên của đoàn trở nên thân thiện.

Thấy tính tình Quyên cũng được nên chúng tôi ngày càng thân nhau hơn. Khi đoàn “nhổ neo” dời chỗ thì chị em cũng cảm thấy buồn. Thời gian gần đây, tự dưng Quyên xuất hiện và bảo rằng sẽ mở tiệm vàng ở khu chợ này nên mình cũng cảm thấy vui.

Biển hiệu được dựng lên, trang trí nội thất bên trong đã hoàn tất chỉ đợi đến ngày tốt nữa là sẽ hoạt động, không ngờ…”- chị T. nói- “Gia đình tôi không đất sản xuất nên hoàn cảnh cũng rất khó khăn.

Số tiền dành dụm để nuôi mẹ già thường xuyên đau ốm cũng bị Quyên lừa “mượn” rồi giờ biến mất khiến tâm trí tôi rất hoang mang. Mấy ngày qua, gia đình tôi rơi vào cảnh bế tắc. Giờ tôi mong Quyên trả lại số tiền đó cho tôi thôi, chứ không thưa kiện gì cả”.

Còn chị Hoàng Thanh H. (46 tuổi, ngụ xã Phú Đức) cho biết: Quen biết nhau từ trước, vì tin tưởng Quyên sắp mở tiệm vàng nên chị đã cho Quyên mượn hơn 25 triệu đồng mà không chần chừ.

Đến khi Quyên bỏ trốn thì chị cùng gia đình mới biết mình bị lừa. “Tôi cũng mong công an sẽ sớm tìm ra nó để trị tội theo quy định cho bỏ cái thói đi lừa gạt lòng tin và tiền bạc của người ta”- chị H. nói thêm.

Anh Tý (40 tuổi, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các loại tủ nhôm, kiếng, ngụ cùng địa phương) cho biết, anh cũng bị tên Quyên này thiếu 40 triệu đồng tiền hàng và tiền “mượn”: “Hắn bảo ráng thêm vài hôm nữa được ngày khai trương rồi trả luôn. Tuy nhiên, hắn đã trốn mất suốt gần một tháng nay, gọi điện thoại thì không liên lạc được…”

Còn một người ở Ban quản lý chợ Phú Đức cho biết: Vài tuần trước, một thanh niên ăn mặc khá lịch sự đến Ban quản lý chợ ngỏ ý muốn hỏi thuê ki-ốt. Người này tự giới thiệu tên là Quyên và cho biết thuê ki-ốt để ở và mở tiệm kinh doanh vàng, cầm đồ. Qua thỏa thuận, Quyên đồng ý thuê 2 căn ki-ốt liền kề nhau với giá 1,5 triệu đồng/căn/tháng.

Tuy nhiên ít ngày sau đó, người này bảo 2 căn ki-ốt trên không hợp phong thủy cho việc mở tiệm vàng sắp tới nên mong muốn dời sang một căn nhà nhỏ khác ở gần đó cũng thuộc quyền quản lý của Ban quản lý chợ và được chấp thuận với giá 2 triệu đồng/tháng.

Sau khi chuyển từ ki-ốt sang căn mới, người này liền cho người lắp đặt biển hiệu Công ty TNHH 1TV Tiệm Vàng- Cầm đồ N.Nh. 2 và chở nhiều tủ, vật dụng trưng bày chờ ngày khai trương. Thấy nhiều ngày trôi qua, tiệm vàng trên vẫn chưa đi vào hoạt động, nhiều tiểu thương thắc mắc thì Quyên giải thích do phải chờ giấy phép kinh doanh và không được ngày nên chưa thể khai trương được.

Theo ông này, trong khoảng thời gian chờ khai trương, Quyên đã tiếp cận, làm quen nhiều tiểu thương ở chợ Phú Đức hỏi vay tiền, mua trái cây, tôm, cá,… thiếu nợ với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng rồi bỏ trốn.

Do Quyên vừa vào ở, chưa kịp làm hợp đồng thuê nhà nên Ban quản lý chợ chưa nắm được họ tên, nơi cư trú cụ thể. Chúng tôi chỉ nhận được một giấy CMND là tên một người khác (Nguyễn Thanh Quy) để làm hợp đồng. Tuy nhiên sau đó, Quyên đã hỏi mượn lại và “chuồn” mất cho đến nay.

Theo tìm hiểu, đối tượng Quyên còn có vài “biệt danh” khác khi đứng trên sân khấu lô tô, có thâm niên “xướng ca” theo đoàn hội chợ và lang bạt nhiều nơi, trước khi thực hiện hành vi vay mượn tiền, mua nợ của các tiểu thương ở chợ xã này.

Gã đã tạo vỏ bộc là một chủ tiệm vàng và thường xuyên đi lại bằng xe tay ga “xịn” khiến nhiều người tin tưởng. Ngoài ra, Quyên liên tục mua nhiều tủ kính và một số vật dụng để trưng bày vàng mang về nơi thuê trọ chờ ngày khai trương. Từ đây, gã dễ dàng tiếp cận, lừa gạt một số tiểu thương.

Bên cạnh đó, mỗi khi đi chợ, Quyên thường tỏ ra là người phóng khoáng, mua hàng không trả giá và không nhận tiền thừa dù đến vài mươi ngàn đồng. Chính vì vậy, không ít nạn nhân đã mất cảnh giác, bung tiền cho Quyên vay mượn mà không cần phải suy nghĩ.

Một cán bộ điều tra cho biết, đây có thể nói là một trong những thủ đoạn mới của bọn tội phạm lừa đảo. Chúng có thể tạo cho mình một vỏ bọc giàu có để đánh lừa lòng tin của người dân, đến khi có được lòng tin tuyệt đối của nhiều người thì chúng bắt đầu thực hiện hành vi của mình. Nạn nhân của chúng thường là những người dân nhẹ dạ, cả tin…

Trao đổi với người viết, ông Trần Hoàng Nam- Chủ tịch UBND xã Phú Đức xác nhận: Địa phương cũng đã nắm được vụ việc vừa xảy ra ở chợ Phú Đức là do người dân quá tin tưởng vào đối tượng bởi cái mác rộng rãi bên ngoài. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và truy tìm đối tượng để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

HOÀI THƯƠNG