Coi chừng bị lừa khi chuyển viện!

Cập nhật, 11:16, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

Vào khoảng 14 giờ, ngày 28/6/2018, trong lúc tôi đang chờ khám bệnh cho đứa con trai tại Phòng khám Ngoại Chấn thương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) thì có một phụ nữ trạc 50 tuổi quê ở Tiền Giang đến tái khám cho người chồng bị tai nạn giao thông. Tại đây, cô đã kể lại sự việc bị kẻ xấu lừa khi chuyển chồng cô lên TP Hồ Chí Minh điều trị.

Lúc chồng cô bị tai nạn giao thông thì người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang để cấp cứu. Sau đó, bác sĩ làm giấy chuyển chồng cô lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. Gia đình cô có thuê xe để chuyển chồng lên TP Hồ Chí Minh.

Lúc lên xe, cô có đưa giấy chuyển viện cho tài xế xem và nhờ tài xế chở đến bệnh viện ghi trong giấy. Thế nhưng, tài xế không chở đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, mà đưa vào Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình gì đó.

Lúc đó, phần vì quá lo lắng cho sức khỏe của chồng, phần ở dưới quê không rành bệnh viện ở thành phố, nên cô và gia đình không thắc mắc gì. Cô nghĩ rằng miễn sao chồng cô được điều trị là được.

Sau thời gian điều trị tại đây, cô phải trả chi phí trên 20 triệu đồng (dù có thẻ BHYT). Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe của chồng cô vẫn không thuyên giảm. Vết thương do tai nạn của chồng cô vẫn còn đau nhức và rất khó chịu, nên cô mới chở chồng qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để tái khám.

Theo lời kể của cô thì bác sĩ và những người có mặt tại phòng khám lúc này khẳng định: cô đã bị tài xế lừa. Hiện nay có một số trung tâm dịch vụ y tế, bệnh viện tư… thực hiện chi tiền hoa hồng cho tài xế khi chuyển bệnh nhân đến.

Vì thế, lúc vận chuyển bệnh nhân, một số tài xế đã tìm cách để đưa bệnh nhân đến nơi tài xế cần. Nếu người nhà bệnh nhân không để ý thì cứ tưởng đó là chuyện bình thường. Nhưng thật ra người bệnh rất thiệt thòi.

Bởi, chuyển viện kiểu như thế sẽ không đúng tuyến và điều đó đồng nghĩa với việc bệnh nhân dù có thẻ BHYT cũng sẽ không được hưởng quyền lợi (chưa kể đến chuyện có đúng chuyên môn hay không).

Khi nghe mọi người nói vậy, cô thở dài bảo với mọi người: “Tui cứ tưởng gia đình mình trong lúc đang gặp khó khăn, có người bệnh tật như thế thì không ai nỡ lừa gạt, nào dè…”

NGUYỄN VĂN DÔ