Nhận... quả đắng vì đổi tiền cho người lạ

Cập nhật, 07:35, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

Chị Hoa (35 tuổi) đang ngồi chơi cùng đứa con gái nhỏ trên ghế đá trong công viên thì bất chợt có một cô gái trẻ- tuổi chỉ ngoài 20- tiến tới, miệng nở nụ cười tươi, bảo:

- Em chào chị! Chị ơi em đi mua nước và mấy gói bim bim của bà bán hàng gần đây nhưng bà ấy không có tiền lẻ để trả lại cho em. Chị có tiền làm ơn đổi giúp em tờ 500 ngàn với...

Khi cô gái đưa tờ 500 ngàn đồng ra có ý định nhờ đổi, thoạt đầu chị Hoa không có ý định đổi giúp cho cô ta, nhưng thoáng chốc suy nghĩ việc đổi tiền cho cô gái là một việc làm phúc, bởi bà chủ quán hàng đã không có tiền lẻ thì cô gái sẽ khó đổi được tiền, hơn nữa, đổi tiền cho cô gái cũng là gián tiếp “giúp” bà chủ quán bán được hàng... Và thế là chị Hoa nói với cô gái:

- Ừ, chị có, chị đổi cho em đây! Mà tiền của chị chỉ có loại mệnh giá 100 ngàn đồng, chứ không có tiền nhỏ hơn, có được không em?

Nghe chị Hoa nói vậy, cô gái nhanh nhảu đáp:

- Dạ, như vậy là cũng được rồi ạ!

Chị Hoa nhanh nhảu mở chiếc bóp ra và soạn đếm 5 tờ mệnh giá 100 ngàn đồng đưa cho cô gái rồi nhận lại tờ 500 ngàn đồng. Trong khi cô gái vừa đổi tiền, miệng cảm ơn rối rít, chân bước nhanh ra phía ngoài công viên- nơi có bà bán hàng nước. Chị Hoa không chút hoài nghi hay đắn đo gì cả, đút tờ tiền chẵn vừa nhận vào bóp.

Trọn ngày hôm đó, chị Hoa không tiêu gì tới tiền. Mãi tới sáng hôm sau, khi chở con đi ăn phở, lúc rút tiền ra trả, chị bị chủ quán từ chối nhận tờ tiền 500 ngàn, với lý do đó là tờ tiền giả.

Lúc này, chị Hoa mới nhớ ra đó là tờ tiền 500 ngàn mà hôm trước mình đã đổi giúp cho cô gái ở công viên. Nhận lại tờ tiền từ tay chủ quán phở, chị sờ, vò, dùng mắt để “soi” và so sánh với một tờ tiền 500 ngàn đồng mà chủ quán đưa ra, chị Hoa mới công nhận tờ tiền của mình là giả.

Người chủ quán phở sau khi nghe lời giải thích của chị Hoa về lý do có tờ tiền giả đó, dường như rất cảm thông. Họ còn nhắc chị lần sau cẩn thận hơn.

Từ chuyện đổi tiền giúp, rồi nhận phải tiền giả của chị Hoa kể trên, tôi muốn nhắn gửi tới mọi người dân, khi đi ngoài đường, ở chợ... nên hạn chế đổi tiền cho những người lạ mặt không quen biết, bởi tội phạm in tiền giả dùng mọi chiêu trò để đổi những tờ tiền giả mệnh giá lớn lấy tiền thật mệnh giá nhỏ.

NGUYỄN LONG