"Chiêu" báo xe cháy

Cập nhật, 05:25, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều người bị lừa khi đang lưu thông trên đường thì bất ngờ có người báo cháy xe. Khi chủ xe dừng lại, chúng giả làm người đi cùng đường đến giúp đỡ rồi nhanh tay thay đổi phụ tùng xe (cục IC) bị cháy xém. Chủ xe không còn cách nào khác phải thay cục IC mới giá 1 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thị Ngân đã 2 lần bị kẻ lừa đảo báo cháy xe như vậy. Lần đầu chị Ngân tin lời đã “sụp bẫy” của chúng thay cục IC giá 1 triệu đồng và lần thứ 2 chị cảnh giác hơn, nên đã vạch trần bọn lừa đảo trước mặt nhiều người.

Chị Ngân kể lại, chị làm công nhân tại TP Hồ Chí Minh nhiều năm nay. Ngày lễ 30/4 và 1/5, được nghỉ làm nên chị chạy xe về quê ở huyện Long Hồ. Khi đến đoạn đường thuộc tỉnh Tiền Giang thì có một đôi nam nữ chạy xe cùng chiều vượt lên, báo là xe của chị bị cháy, khói ra nhiều.

Chị Ngân hốt hoảng dừng xe lại kiểm tra và đôi nam nữ này cũng dừng xe lại phụ giúp. Chúng tỏ ra sốt sắng mở cốp xe lấy dụng cụ ra sửa rồi tháo trong xe của chị Ngân lấy ra một cục IC bị cháy (cục IC của chúng). Nhìn cục IC bị cháy, chị Ngân cũng tin rằng xe mình bị hư.

Họ nói, nếu tiếp tục chạy, xe sẽ phát cháy không chữa được. Chị Ngân cũng từng nghe nhiều vụ cháy xe nên hoang mang, lo sợ liền nhờ họ sửa giúp.

Họ nói cục IC này giá khoảng 1 triệu đồng, đến cửa tiệm mua gắn vào là xe chạy lại bình thường. Chị mở khóa đề xe định chạy đi mua IC nhưng máy xe không nổ, giữa đường cũng không thấy có tiệm sửa xe.

Trời đang nắng chang chang, lại là phụ nữ nên không thể dẫn bộ chiếc xe tay ga nặng hơn 100kg trên đường.

Anh ta nói để chở tui đi mua cục IC nhưng tui nghĩ để lại chiếc xe cũng sợ bị mất nên nhờ y đi mua giúp. Anh ta đi khoảng 20 phút thì quay lại, thay cục IC mới giùm rồi đề máy xe chạy liền.

Giá cục IC 1 triệu đồng, thấy anh ta nhiệt tình giúp đỡ nên tui cho thêm 100.000đ tiền xăng, cà phê”- chị Ngân kể lại.

Trên đường về nhà, chị Ngân còn cảm thấy mình thật may mắn gặp được người tốt bụng giúp đỡ giữa đường. Nhưng khi kể lại, người thân nghe qua lại nghi ngờ chị Ngân bị lừa và bảo chị chạy xe đến cửa hàng xe kiểm tra.

Thợ sửa xe cho biết cục IC dỏm có giá chỉ hơn 100.000đ, không an toàn dễ bị phát cháy. Đến đây, chị Ngân mới biết mình đã bị lừa.

Đây là chiêu lừa đảo khá tinh vi, chúng nhắm vào những phụ nữ đi xe có giá trị. Sau khi “báo cháy”, chủ xe dừng lại thì chúng tỏ ra sốt sắng giúp đỡ.

Chúng nói chuyện khiến chủ xe hoang mang, lo lắng mất cảnh giác, còn đồng bọn nhanh tay thay cục IC của chủ xe bằng cục IC bị cháy xém của chúng mang theo để lừa gạt.

Khi con mồi “cắn câu”, chúng đi mua cục IC dỏm, còn người phụ nữ- đồng bọn ở lại tạo lòng tin cho chủ xe. Nếu ở khu vực gần tiệm sửa xe, chủ xe đến đấy sửa thì chúng cũng đã lừa được cục IC chính hãng giá không dưới 1 triệu đồng.

HOÀI NAM