Chiêu lừa của bác tài xe ôm

Cập nhật, 13:49, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Quán ăn đang đông khách thì có một bác xe ôm lớn tuổi nét mặt hốt hoảng đi vào tìm vị khách vừa đi xe rồi lừa không trả tiền.

Những người trong quán thương cảm, chia sẻ tiền giúp bác tài xe ôm tội nghiệp. Hơn một tháng sau, có người gặp lại “cố nhân” là màn tái diễn chiêu “khổ nhục kế” của bác xe ôm hôm ấy thì mới biết mọi người đã bị lừa.

Số tiền bị lừa không nhiều, chỉ vài mươi ngàn đồng nhưng ai cũng cảm thấy lòng thương hại của mình đã bị lợi dụng. Chị Võ Thị Trúc Lan bức xúc khi kể lại vụ việc: Hôm ấy, chị với chồng ghé vào một quán ăn ven đường.

Khi ăn xong tính tiền định đi thì có một người đàn ông lớn tuổi bước vào, khổ sở nói như mếu. Ông ấy bảo làm nghề chạy xe ôm. Sáng nay, có một thanh niên đến thuê chở đi tìm người quen với giá 250.000đ.

“Tui chạy gần hết buổi sáng nhưng chưa tìm được và anh ta hứa sẽ cho tiền thêm để đi tìm nhà bạn tiếp. Đến đây, anh ta bảo ghé quán ăn cho no bụng rồi đi nữa. Anh ta vào ăn, tui dựng xe dưới bóng mát cây gần quán để chờ nhưng cả tiếng không thấy anh ta ra nên mới vào quán tìm”- ông xe ôm kể lại.

Bác tài xe ôm cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ bị tai biến nằm ở nhà và cuộc sống gia đình, thuốc thang cho vợ chỉ trông vào số tiền chạy xe ôm ít ỏi hàng ngày.

Hiện, chiếc xe “tàu” cũng hết xăng không đủ chạy về nhà và hôm nay chắc không tiền mua gạo, mua thuốc cho vợ. Nhiều người trong quán cũng thấy bác xe ôm chở người thanh niên đến ăn và anh ta vừa ăn xong đã tính tiền đi ra.

Thấy thương hoàn cảnh của bác tài xe ôm lớn tuổi lại bị lừa nên những người trong quán vừa lên án hành vi lừa đảo của thanh niên đi xe ôm vừa giúp tiền cho bác xe ôm đáng thương về lo cho gia đình.

“Làm công nhân không dư dả gì nhưng thấy bác xe ôm đáng thương nên lấy 50 ngàn đồng giúp cho. Ông ấy nhận tiền mà rơm rớm nước mắt, khiến nhiều người xúc động”- chị Lan kể lại.

Hơn 1 tháng trôi qua, chị Lan tình cờ chạy xe trên đường ngang một quán ăn khác, thấy có tụ tập đông người, chị hiếu kỳ nên cũng ghé vào xem. Nhiều người ở đây cho biết có bác tài xe ôm bị lừa, lúc này chị Lan mới nhớ lại trường hợp tương tự.

Chị Lan đến xem thì thấy rõ ràng đây là “diễn viên kịch” trong quán ăn lần trước, chị liền vạch trần: “Hôm trước ông nói bị người đi xe ôm lừa không trả tiền. Hôm nay ông tiếp tục dựng lên vở kịch để lừa đảo bà con sao?”

Biết có người “lật tẩy”, bác tài xe ôm nhanh chân “chuồn” ra ngoài lên xe chạy đi trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Đến đây, mọi người mới biết mình bị lừa và thanh niên đi xe ôm vào quán ăn cùng bác xe ôm già chính là đồng bọn, dựng lên màn kịch để lừa gạt lòng thương hại của mọi người.

Giúp đỡ người gặp khó khăn là tấm lòng “tương thân tương ái” tốt đẹp của người Việt chúng ta. Song qua câu chuyện này, mọi người cần cảnh giác những chiêu trò tương tự để tránh bị lợi dụng.

HOÀI NAM