Thương lái "giải cứu" đàn heo

Cập nhật, 09:13, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

Mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Lập không vui vì vừa bị thương lái “giải cứu” đàn heo 5 con, chiếm đoạt gần 15 triệu đồng khiến gia đình chị rơi vào tình cảnh khó khăn.

Chị Lập kể lại câu chuyện bị lừa: Sau thời gian giá heo thăng trầm, gia đình chị cho giảm đàn và đợt này chỉ nuôi 5 con để bán trong dịp tết, mong có tiền xoay xở chi tiêu trong gia đình. Đàn heo 5 con mau lớn, chuẩn bị xuất chuồng, trọng lượng mỗi con đã khoảng 1 tạ nhưng chị Lập neo lại để gần giáp tết hy vọng giá cả tăng thêm đôi chút.

Nhưng cách nay hơn 1 tuần, có thương lái đến “giải cứu” đàn heo với giá cao hơn thị trường, khiến chị Lập rất phấn khởi.

“Chị Ngọc là thương lái quen, trước đó từng mua heo của tôi. Chị ta mua heo rất dễ dãi, mau lẹ, rất có uy tín với người chăn nuôi heo trong xóm. Chị ta bảo đang sẵn chuyến mua heo ở khu vực này nên ghé thăm tôi và thấy gia đình có heo đến lứa xuất chuồng nên chị giải cứu giúp cho”- chị Lập cho biết.

Sau khi ra chuồng xem heo, Ngọc mau lẹ ra giá 3,7 triệu đồng/tạ. Chị Lập thầm tính giá đã cao hơn thị trường vài trăm ngàn đồng/tạ nên nhanh chóng đồng ý bán, vì đã gần tới tết, nếu không xuất chuồng được sẽ thiếu tiền tiêu xài.

Giao dịch nhanh chóng được thỏa thuận, 2 người ngồi uống nước, trò chuyện chờ xe đến cân heo và khoảng nửa tiếng sau có chiếc xe tải chạy tới cân heo. Tổng trọng lượng 5 con heo của chị Lập hơn 5 tạ, thành tiền gần 20 triệu đồng. Đến khi tính tiền xong, Ngọc chỉ đưa 5 triệu đồng, phần còn lại nói thiếu vài ngày sẽ trả.

Bán thiếu nên chị Lập cũng cảm thấy lo lắng nhưng heo đã cân đưa lên xe rồi, không biết phải làm sao. Nghĩ Ngọc cũng từng mua heo của mình và trả tiền rất uy tín, nên chị Lập yên tâm phần nào.

Đến “mấy ngày sau vẫn không thấy chị ta quay lại trả tiền, tui thấp thỏm lo lắng như ngồi trên đống lửa, nghi mình đã bị lừa.

Tui điện thoại thì không liên lạc được với chị ta. Đến nay đã qua 1 tuần nhưng bóng dáng chị ta vẫn biệt tăm, không còn hy vọng sẽ quay lại trả tiền. Trước đây quen biết chị ta qua bạn bè giới thiệu nên không rõ địa chỉ cụ thể”- chị Lập buồn bã và bức xúc.

Đến thời điểm này chị Lập khẳng định đã bị lừa bởi bọn lừa đảo mang danh thương lái. Tiếc cho công sức, vốn liếng chăn nuôi heo nhiều tháng trời, đến giờ xuất chuồng còn bị lừa kể như thua lỗ nặng.

Tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi, xảo quyệt, táo bạo, nhắm vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Đây không phải thủ đoạn mới, bởi bọn lừa đảo thường tạo lòng tin, uy tín trong mua bán chờ đến khi người dân tin tưởng, mất cảnh giác để dễ dàng “sụp bẫy” của chúng. Qua câu chuyện của chị Lập, mọi người cần ý thức cảnh giác với thủ đoạn tương tự, đừng để tiền mất còn mang thêm tức vào thân.

HOÀI NAM