Bạn của chồng làm quản giáo trại giam

Cập nhật, 05:00, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Giả làm cán bộ quản giáo trại giam rồi tìm đến nhà phạm nhân đang chấp hành án để lừa gạt- đây không phải là thủ đoạn mới nhưng thời gian qua vẫn có người bị lừa gạt.

Vụ việc không xảy ra ở địa bàn Vĩnh Long nhưng cũng là bài học cảnh giác chung cho những gia đình nào có người thân phạm tội.

Chị Hoa- người bị lừa mất 2 triệu đồng bởi kẻ giả danh cán bộ quản giáo trại giam, kể lại: Buổi chiều đang loay hoay trong nhà thì một người đàn ông độ tuổi trung niên, ăn mặc lịch sự áo bỏ vào quần, ghé vào nhà.

Đang lúc bỡ ngỡ với vị khách không mời mà đến này, anh ta tự giới thiệu tên Bình- là bạn của chồng chị và hiện đang làm quản giáo ở trại giam- nơi chồng chị Hoa đang chấp hành án.

“Tui và anh Hoàng (chồng chị Hoa) là bạn học phổ thông. Năm cuối cấp 3, khi ra trường tui học ngành công an rồi về làm quản giáo trại giam. Cách đây ít ngày, tình cờ gặp anh Hoàng ở trại giam và anh em có trò chuyện. Hôm nay, tui đi công tác ngang nên ghé thăm gia đình mình”- anh ta nói.

Nghe nói là bạn của chồng lại đang làm quản giáo, Bình cũng hứa sẽ giúp anh Hoàng cải tạo tốt để được giảm án sớm, về với gia đình nên chị Hoa cảm kích vô cùng. Đang lúc chuẩn bị đi thăm nuôi, sẵn dịp này chị Hoa gửi đồ đạc và 1 triệu đồng nhờ Bình gửi cho chồng.

“Anh ta nói khi nào đến thăm nuôi chồng thì tui điện thoại báo trước, anh ta sẽ cho gặp lâu hơn và sau này muốn gửi tiền có thể mua thẻ cào nạp qua điện thoại. Bởi ở trại giam đưa tiền mặt vào phức tạp lắm, có khi bị những kẻ ở chung xén bớt. Nhưng ở trong trại giam có anh ta nên không ai dám bắt nạt anh Hoàng. Vài ba tháng nữa tui hãy vào thăm chồng cũng được”- chị Hoa kể.

Từ đó, chị Hoa thường xuyên gọi điện thoại cho Bình để hỏi thăm và được hắn cho biết chồng chị khỏe mạnh, chấp hành án tốt nên chị rất vui mừng. Nhưng khi chị Hoa nạp tiền điện thoại cho Bình 2 lần tổng cộng 1 triệu đồng, thì xóm giềng biết chuyện.

Nhiều người nghi ngờ Bình giả danh cán bộ quản giáo trại giam để lừa đảo và khuyên chị Hoa nên đến thăm chồng để tìm hiểu thêm.

“Nghe xóm giềng nói, tui thấy hoài nghi hơn. Quả thật, vụ việc sáng tỏ khi tui vào trại giam thăm và kể cho chồng nghe chuyện này. Chồng tui khẳng định không có bạn học tên Bình và mấy tháng nay cũng không ai đưa tiền bạc, đồ đạc gì hết. Đến đây, tui mới biết 2 tháng nay đã bị lừa rồi…”- chị Hoa kể thêm.

Vụ việc chị Hoa bị lừa đã rõ nhưng chị cố nhớ lại tại sao hắn ta biết rõ hoàn cảnh gia đình mình có chồng đi tù? Sau vài ngày “lục trí nhớ” chị Hoa mới biết, hôm ra tiệm tạp hóa có nói mua đồ để thăm nuôi chồng đang ở tù.

Có lẽ bọn lừa đảo ở xung quanh đâu đó nghe được nên giả danh cán bộ quản giáo trại giam rồi lừa gạt. Đây là bài học không riêng cho chị Hoa mà cũng là bài học chung cho những ai có người thân không may vương vào vòng lao lý.

Thông thường, khi cán bộ quản giáo đến gặp gia đình phạm nhân sẽ mặc trang phục ngành và có chính quyền địa phương hướng dẫn.

HOÀI NAM