Cảnh giác với nạn móc túi ở chợ phiên

Cập nhật, 16:53, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

Chợ phiên vào thứ bảy hàng tuần ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm) là nơi mua sắm các đồ dùng khá phong phú với lượng người đến giao thương khá đông. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện nạn móc túi.

Nếu người đi chợ tinh ý một chút là dễ dàng nhận ngay ra những ánh mắt của bọn móc túi nhìn theo mình ngay từ khi bước vào chợ. Bọn móc túi hoạt động từ sáng sớm đến khoảng 11 giờ trưa (tan chợ).

Chúng thường dạo quanh chợ đóng giả người mua bán hoặc ngồi uống cà phê, uống nước để theo dõi người đi chợ và chờ đợi thời cơ hành sự.

Bọn chúng thường đi theo nhóm 3- 4 người để chuyền tay nhau khi bị lộ và thường chọn những đối tượng là người già, phụ nữ, học sinh, bởi họ hay có thói quen để tiền trong túi áo khoác, túi quần và mải mê mua rau, cá hay quần áo, đồ dùng... Đa số các nạn nhân thường bị móc mất hết tiền, điện thoại và giấy tờ tùy thân.

 So với những ngày thường, càng gần đến Tết Nguyên đán, lượng người đến chợ mua sắm tăng gấp nhiều lần. Có ngày chợ phiên thu hút trên ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm, nhưng vào những ngày cận tết thì số khách hàng tăng gấp 2- 3 lần.

Vào thời điểm này, bọn đạo chích ở chợ còn ra tay “ẵm” luôn giỏ, túi đựng thức ăn, hàng hóa giá trị cả triệu đồng của các bà đi chợ. Chúng hành động rất nhanh, thậm chí, người bị mất tiền có quay lại thì cũng chẳng kịp bắt quả tang. Chúng còn tỏ ra đồng cảm, chia sẻ với sự mất mát của chủ nhân!

Do đó, để đề phòng nạn móc túi khi đến các khu chợ trên mua sắm, chị em nên đề cao cảnh giác, chú ý tự bảo vệ tiền bạc, tài sản, tư trang cá nhân, tránh bất cẩn, tạo sơ hở cho kẻ gian trộm cắp.

Về phía người dân, cũng cần mạnh dạn có tiếng nói lên án khi bắt gặp nạn móc túi. Cùng với đó, thiết nghĩ cũng rất cần sự tăng cường hơn nữa công tác tuần tra giữ gìn trật tự, an ninh từ phía ban quản lý chợ, cơ quan chức năng để bảo đảm cho người dân, khách du lịch yên tâm mua sắm tại các chợ nói trên, nhất là những phiên chợ tết.

HẢI MINH