Lừa đảo bằng chiêu "Sơn Đông mãi võ"

Cập nhật, 09:33, Thứ Tư, 18/10/2017 (GMT+7)

Bữa nọ, chị Huỳnh Thị Thanh (56 tuổi, ngụ xã Thanh Bình- Vũng Liêm) nhận được thư mời của một công ty có tên “Tổ chức sự kiện và Truyền thông Điện Quang” từ tay vị trưởng ấp với nội dung “Hội nghị khách hàng”.

Vốn là người kỹ tính, sợ bị lừa, chị Thanh có ý định không đi thì người đưa thư bảo rằng: “Chị cứ đi đi, mình không mất gì lại còn được tặng quà”. Lật đật mở lá thư ra, đúng là khi tham gia hội nghị sẽ được rút thăm trúng thưởng và được tặng một bóng đèn mang thương hiệu Điện Quang.

Đến ngày dự hội nghị, khi bà con xôn xao, chị Thanh cũng chuẩn bị cơm nước sớm rồi theo chân bà con đến nhà trưởng ấp để tham dự.

Đúng giờ hẹn, một chiếc xe 7 chỗ đời mới bóng lộn trờ tới. 4 chàng trai tự xưng là thành viên công ty đến để tổ chức sự kiện trọng đại này.

Ban đầu, họ mang bóng đèn Led Điện Quang ra quảng cáo rồi định giá bán 169.000đ (giá được ghi trên sản phẩm). Khi không thấy ai mua, người thanh niên bèn hô lớn: “Giờ tôi đếm từ 1 đến 10, ai mua thì sẽ bán với giá 50.000đ thôi!”.

Chị Thanh kể, khi bóng đèn được “đại hạ giá” thì có tầm 10 người giơ tay muốn mua, sau khi trả tiền thì được nhận bóng đèn. Bất ngờ sau đó, thanh niên này bảo, đó chỉ là trò chơi thôi và trả lại tiền cho người mua bóng đèn. Mặt khác, bọn người này còn trao tặng mỗi người có mặt tại hội nghị 1 bóng đèn Led (riêng người giơ tay xin mua thì được 2 bóng đèn).

Sau màn “lấy lòng” này, 4 thanh niên tranh thủ giới thiệu hàng loạt sản phẩm như: máy say sinh tố, ổ cắm điện, bàn ủi điện,… Mỗi sản phẩm như vậy sẽ được giảm giá chỉ bằng 1 nửa giá mặt hàng đã được niêm trên sản phẩm. Đặc biệt mỗi lần rao bán, bọn chúng đều đánh tâm lý bà con bằng cách đếm 1,2,3. Chị Thanh cũng vậy, khi chưa biết suy nghĩ thế nào, chị đã nhanh chóng mua một ổ cắm điện với giá 180.000đ.

Gần như trên một nửa số người có mặt đều đã mua cho mình một sản phẩm mà mình cảm thấy ưng ý. Sau phần bán hàng, 4 thanh niên bắt đầu giới thiệu trò chơi quay số. Sau khi giới thiệu luật chơi, họ yêu cầu bà con đặt vào thùng phiếu mỗi người 100.000đ để tiến hành quay số, ai không có mang tiền thì về nhà lấy.

Với khả năng thuyết phục “ngọt lịm”, chỉ sau hơn 15 phút có gần 30 người đặt cọc với hy vọng trúng được máy xay sinh tố. Kết quả mỗi lượt chỉ có 1 người trúng thưởng với sản phẩm máy xay sinh tố trị giá 600.000đ. Khi mọi người gần hết tiền, một trong số các thanh niên tuyên bố kết thúc và nhanh chóng rời khỏi nhà vị trưởng ấp.

Mất gần 3 giờ đồng hồ dự “hội nghị”, chị Thanh kiểm tra lại mình đã mất 300.000đ tiền đặt quay số, mua một ổ cắm 180.000đ cùng quà tặng là 1 đèn Led. Về nhà, mang đèn ra thử thì không đúng với những gì quảng cáo, vừa cắm chuôi vào thì đèn cháy sáng rồi vụt tắt và có mùi khét nghẹt. Sau đó, chị nghe bà con báo lại ổ cắm điện cũng không dùng được. Chị đành giấu nó vào trong tủ mà thầm trách bản thân mình.

Theo lời chị Thanh kể, mọi hành động như quảng cáo, bán hàng hay quay số đều được 4 tên thanh niên thực hiện rất nhanh, vừa nói vừa làm giống như “Sơn Đông mãi võ” mà mọi người vẫn thường hay kể.

Và với chiêu thức này, bọn chúng đã bán được sản phẩm trôi nổi kém chất lượng cho bà con nhẹ dạ, cả tin. Đồng thời, số tiền bọn lừa đảo chiếm được là không nhỏ khi gần hết bà con đều đặt tiền trong quá trình quay số trong khi giá trị mặt hàng không bằng mặt 1/3 tổng cộng số tiền bà con đặt vào (thu vào hơn 3 triệu chỉ trúng máy xay sinh tố trị giá 600.000đ).

Đánh vào tâm lý nhẹ dạ của bà con, bọn lừa đảo này dùng chiêu “Sơn Đông mãi võ” để làm hoa mắt mọi người rồi thực hiện hành vi trót lọt.

Thông thường nơi đến của chúng là những vùng nông thôn, ít quán xá chợ búa, bà con không được tiếp xúc nhiều với loại hình lừa đảo này.

Thiết nghĩ trong quá trình cấp giấy giới thiệu để bọn chúng “hội nghị”, chính quyền địa phương cần xem xét kỹ nguồn gốc công ty hay chất lượng mặt hàng để hạn chế những chiêu trò lừa đảo đánh vào tâm lý của người dân.

HOÀNG LÊ