Giả danh cảnh sát PCCC để lừa đảo

Cập nhật, 13:40, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra tình trạng một số đối tượng giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) để bán tài liệu, phương tiện chữa cháy, tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC.

Chúng tự xưng là cán bộ, lãnh đạo các đội nghiệp vụ hoặc kiểm tra an toàn PCCC để người dân tin tường và sụp bẫy.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân, làm phiền hà đến việc sản xuất kinh doanh và hoạt động của các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng cảnh sát PCCC.

Trung tá Nguyễn Văn Út- Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an tỉnh) cho biết, qua ghi nhận phản ánh của người dân thì thủ đoạn của các đối tượng này là chủ động liên lạc bằng điện thoại đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, trường học,… thông báo sẽ có đoàn kiểm tra PCCC và ép buộc mua tài liệu, phương tiện chữa cháy để được cấp giấy chứng nhận PCCC.

Khi người dân tỏ ý nghi ngờ, những đối tượng này đe dọa sẽ xử phạt hành chính nếu không “chấp hành”.

Khi dụ được “con mồi”, chúng yêu cầu tiến hành giao dịch bằng đường bưu điện và nộp tiền tại đây hoặc chuyển khoản mà không ra mặt để tránh bị phát hiện.

Cô N.T.- chủ cơ sở cửa hàng thuốc tây trên địa bàn Phường 4 (TP Vĩnh Long)- kể: Sáng 4/10, một phụ nữ nói giọng Bắc điện thoại đến cửa hàng xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an tỉnh Vĩnh Long “thông báo” 2 tuần sau sẽ có đoàn đến kiểm tra an toàn PCCC.

Để “đối phó đoàn kiểm tra”, đối tượng này gợi ý mua bộ tài liệu PCCC với giá 450.000đ. “Người này còn liệt kê tên một số cửa hàng thuốc tây đã mua tài liệu và nói muốn mua bao nhiêu cũng có, nếu đồng ý sẽ được chuyển đến bằng đường bưu điện trong thời gian sớm nhất”- cô N.T. kể.

Tương tự, trường hợp của anh M.H.- chủ cửa hàng kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)- xảy ra cách đây hơn tháng. Theo lời anh H., khi nghe nam thanh niên tự xưng là cảnh sát PCCC yêu cầu mua tài liệu thì anh đã nghi ngờ nên yêu cầu giao dịch trực tiếp thì người này vội cúp máy.

“Mỗi năm tập huấn PCCC mấy lần, đều có giấy báo và địa điểm rõ ràng. Nào giờ đâu có chuyện cảnh sát PCCC gọi đến nhà bắt mua tài liệu, phương tiện PCCC gì. Nghe cách đặt vấn đề là biết ngay bọn lừa đảo rồi”- anh M.H. nói.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Út, từ năm 2016, đã ghi nhận phản ánh của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, trường học,… trên địa bàn tỉnh phản ánh tình trạng bị các đối tượng giả danh cảnh sát PCCC ép buộc mua tài liệu PCCC và đe dọa sẽ xử phạt hành chính nếu không mua.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Út, từ đầu tháng 9 đến nay, thủ đoạn lừa đảo này có xu hướng gia tăng.

“Có thể các đối tượng này lợi dụng tháng cao điểm an toàn PCCC để đe dọa người dân nhằm đạt được ý đồ lừa đảo. Không chỉ riêng Vĩnh Long mà nhiều tỉnh- thành trên cả nước đã phát hiện hình thức lừa đảo tương tự nên người dân cần nâng cao cảnh giác”- Trung tá Nguyễn Văn Út nói.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an tỉnh cho biết, không có chủ trương bán tài liệu, phương tiện PCCC cho bất cứ cơ quan, doanh nghiệp nào. Việc tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận an toàn PCCC được thực hiện theo kế hoạch định kỳ hàng năm và đều có giấy báo đến tận nơi.

Khi phát hiện có đối tượng liên hệ bán tài liệu, phương tiện PCCC, người dân có thể điện thoại đến cơ quan công an gần nhất, hoặc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, theo số điện thoại: 0270.6508559 để phối hợp xử lý.

NGUYỄN THỊNH- TUYẾT NGA