Coi chừng nhận án tù khi "hồ đồ" trên mạng xã hội

Cập nhật, 07:59, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Thông thường, khi bị xúc phạm, các nạn nhân chọn giải pháp im lặng để tránh mất thời gian cũng như làm sự việc rối tung lên.

Thế nhưng, nếu xét về luật pháp những hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội tùy theo mức độ sẽ bị phạt hành chính, thậm chí có thể bị ở tù chung thân.

Khi mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng phát triển như vũ bão, nhu cầu “sống ảo” của con người ngày một tăng dần. Song song với những tiện ích mang lại, mạng xã hội kèm theo những hệ lụy khôn lường với nhiều vấn đề đòi hỏi người dùng cần sáng suốt trong quá trình sử dụng.

Nếu cho rằng, Facebook là nơi giao lưu, kết bạn, học tập trao đổi lẫn nhau thì quả thật tuyệt vời bởi mạng xã hội này sẽ đáp ứng đầy đủ.

Còn nếu như lợi dụng những tính năng của Facebook để bới móc, xúc phạm danh dự, uy tín của người khác thì rất có vấn đề. Một số người nhầm hiểu, Facebook là “mảnh đất riêng tư” nên thích nói sao cũng được cũng như tin rằng tính ẩn danh của nó sẽ khiến họ không phải chịu trách nhiệm trước những phát ngôn trên thế giới ảo.

Đơn cử những trường hợp người dùng đem chuyện cá nhân “quăng” lên mạng xã hội rồi ngồi hóng bình luận, chia sẻ. Những “anh hùng bàn phím” chỉ chờ có vậy, dù không biết nội tình sự việc ra sao đã liên tục comment, chia sẻ, thậm chí còn tìm địa chỉ đối tượng để giải quyết ân oán giúp chủ tài khoản.

Thời gian qua, có biết bao vụ hành hung xảy ra chỉ vì người dùng đăng ảnh hoặc lời lẽ kể tội người khác trên mạng xã hội. Đó là một điều quá sai trái, bởi một vụ việc chỉ được khẳng định là đúng khi có phát ngôn gồm hầu hết những nhân vật liên quan.

Theo chia sẻ của luật sư Trần Mạnh Hùng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), người sử dụng Facebook được quyền phát biểu ý kiến, quan điểm của bản thân để chia sẻ với bạn bè.

Tuy nhiên, những phát ngôn ấy phải chuẩn mực, không được xúc phạm danh dự, uy tín và đời tư của người khác. Những bình luận kiểu “hồ đồ” đó là hành vi vi phạm pháp luật cho dù chỉ diễn ra trên thế giới ảo.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao pháp luật không cho phép mà trên mạng xã hội vẫn tràn lan những lời lẽ thô tục, xâm hại đến người khác. Bởi vì người dùng thấy việc đó là không ảnh hưởng mấy hoặc họ không muốn phiền hà đến cuộc sống yên ổn của bản thân nên dù tức tối nhưng cũng lặng lẽ cho qua.

Nếu như người bị hại làm đơn tố cáo những lời lẽ xúc phạm đến bản thân, người vi phạm có thể sẽ bị ra tòa để chịu hình phạt của pháp luật. Về hành chính, có thể phạt lên đến 50 triệu tùy theo hành vi và số lần tái phạm.

Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, nếu đủ yếu tố để cấu thành tội phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt tù từ 3- 7 năm, thậm chí phải nhận án chung thân.

Những tưởng khi chia sẻ với các chủ tài khoản, người dùng Facebook sẽ trở thành những “anh hùng”, họ không ngờ rằng hành động ấy lại có thể gây ra hậu quả những đáng tiếc cho bản thân.

LÊ HOÀNG SUM