Chai thuốc diệt... lúa

Cập nhật, 06:49, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Là người có kinh nghiệm xịt thuốc thuê hơn 10 năm, được nhiều người tin tưởng nhờ xịt vậy mà mấy ngày nay chú Ba đang rầu rĩ, mất ăn mất ngủ vì sự sơ suất của mình khi xịt nhầm thuốc diệt cỏ... cho lúa.

Chú Ba kể: chị Tư xóm trên là “mối” thường xuyên nhờ chú Ba xịt dùm 4 công ruộng đang sắp trổ đòng đòng, để dưỡng lúa ra bông. Sáng sớm chú Ba quảy bình thuốc đi xịt xong 2 công đất gò, sau đó chú về do trời có dấu hiệu sắp mưa nên còn 2 công lúa ở chỗ khác để chiều xịt tiếp.

Về nhà, chú để bình xịt lẫn thuốc xịt ở góc hành lang cửa nhà, rồi đóng cửa, vội vàng đi công chuyện. Đến chiều, chú quảy bình và lấy thuốc đi xịt tiếp.

Đến 2 hôm sau, chị Tư đi thăm đồng thì tá hỏa thấy 2 trong 4 công lúa đang xanh mơn mởn của gia đình chị chuyển sang màu vàng đỏ, héo quéo đọt. Chị Tư vội vàng tìm chú Ba để hỏi xem “trước khi xịt lúa có xịt nhầm thuốc diệt cỏ cho ai không”.

Chú Ba khẳng định là không có và vội vàng theo chị Tư vào ruộng xem thực hư. Tới ruộng, thấy 2 công lúa xịt thuốc lần sau bị cháy đỏ trong khi 2 công lúa xịt trước đó vẫn xanh tốt thì mặt mày chú Ba “biến màu” tái mét bởi lúa đang trong giai đoạn trổ đòng nên đỏ đọt như vậy là coi như... hết phương cứu chữa.

Là chỗ thâm tình, quen biết nhiều năm nên chị Tư rất biết tính cẩn thận của chú Ba nên cũng chỉ biết xót trong bụng, không dám trách, nhưng buồn rầu vì 2 công lúa này năm nào cũng trúng bởi mùa nào cũng được từ 70- 80 giạ.

Trong khi đó, chú Ba cũng ăn không ngon, ngủ không yên, dù chị Tư không bắt đền nhưng chú cũng tìm cách làm thêm để bù cho 2 công ruộng coi như xong này.

Thím Ba thì trách chú nhìn nhầm thuốc xịt cỏ ra xịt lúa nhưng chú Ba phân trần: “Tôi xịt thuốc hơn 10 năm rồi, thuốc diệt cỏ với dưỡng lúa làm sao không phân biệt được mà nhầm lẫn. Chỉ trách tôi sơ suất để thuốc không đúng chỗ, có thể bị tráo thuốc mà không hay, nhà lại gần lộ, lúc đó lại không có ai ở nhà”.

Thiết nghĩ, thuốc bảo vệ thực vật là hàng hóa rất nguy hiểm, do đó, người dân nên để chỗ kín đáo, không nên để bừa bãi, để tránh gây nguy hại cho người khác và dẫn đến thiệt hại không đáng có. Đây là bài học cho chú Ba bởi đã quá sơ suất trong bảo quản thuốc bảo vệ thực vật.

THẢO NGUYÊN