Lừa cả người già

Cập nhật, 07:04, Thứ Năm, 13/04/2017 (GMT+7)

Người cao tuổi luôn là đối tượng hàng đầu mà tội phạm nhắm tới. Chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, kém minh mẫn hay những người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để giả danh nhà hảo tâm, bà con xa hoặc cán bộ hỗ trợ gì đó mà tiếp cận hòng chiếm đoạt tài sản.

Cụ Nguyễn Thị Lệ (82 tuổi) sống cùng con trai tại một xã của huyện Trà Ôn. Con trai và con dâu cụ làm việc ở UBND xã nên thường ngày cụ hay ở nhà một mình. Hôm nọ, có một người phụ nữ trạc 40 tuổi ghé nhà cụ và xưng là thành viên của một tổ chức từ thiện gì đó mà cụ không nhớ nổi tên.

Thấy có khách, vả lại trời cũng đang nắng nên cụ liền mời người phụ nữ vào nhà để tiếp chuyện. Chị ta bảo: “Tổ chức của con được thành lập chủ yếu nhờ sự đóng góp của bà con kiều bào huyện mình đang định cư ở nước ngoài. Đối tượng trao quà là người cao tuổi. Đợt phát quà này là ở xã mình bác ạ! Sau khi xin danh sách ở ủy ban xã, con tìm đến nhà để xác minh”.

Người phụ nữ không đợi cụ chen vào liền nói tiếp:

- Xin hỏi! Bác năm nay đã ngoài 80 chưa?

Thấy người phụ nữ nói năng có vẻ là người cán bộ thực thụ nên cụ Lệ thành thật trả lời:

- Tôi được 82 rồi cô ơi!

Người phụ nữ liền tỏ vẻ mừng cho cụ:

- Vậy là bác thuộc đối tượng hỗ trợ của chúng con rồi. Thế này bác ạ! Tụi con có chương trình hỗ trợ mỗi người cao tuổi một chỉ vàng nhẫn 24K để phòng thân khi tuổi cao, sức yếu.

Nghe đến đây, cụ Lệ ngạc nhiên bảo:

- Quý hóa quá! Các cô chú thật có lòng. Nhưng cô ơi! Tôi đã già tuy không thể tự lo cho bản thân nhưng cuộc sống của tôi cũng khá đủ đầy nhờ có con có cháu. Ở xã này còn nhiều người già khó khăn lắm cô ơi! Mong cô hãy lấy phần đó mà giúp đỡ họ.

Người phụ nữ cười và nói tiếp:

- Bác cứ yên tâm, ai đủ tuổi sẽ có quà. Bác cũng không ngoại lệ. Bác có sẵn chiếc nhẫn nào vừa tay không cho con mượn để con đo ni lấy nhẫn tặng bác.

Nghe người phụ nữ nói thế, cụ Lệ không còn cách từ chối nên đã tháo chiếc nhẫn đang đeo trên tay đưa cho chị ta. Cầm chiếc nhẫn trên tay, nhìn qua nhìn lại rồi chị ta lấy trong giỏ ra một vài chiếc nhẫn để đọ thử. Đang lúc đọ, bỗng chị ta bảo khát nước nhờ cụ Lệ cho xin chút nước. Nghe thế, cụ lật đật xuống nhà dưới lấy cho chị ta ly nước. Khi trở lên, người phụ nữ gửi lại cho cụ 2 chiếc nhẫn và xin phép ra về.

Đến chiều, khi con đi làm về, cụ liền kể lại sự việc thì con cụ phát hiện ngay đó là 2 chiếc nhẫn giả.

NHẬT LAN