Lừa giao hàng chiếm đoạt tiền cọc

Cập nhật, 07:29, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Hiện nay, công việc shipper (nhân viên giao hàng) được nhiều sinh viên lựa chọn để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Đặc điểm của công việc này là người giao hàng phải đặt cọc tiền hàng cho chủ hàng, khi giao hàng cho khách xong, người giao mới nhận lại tiền cọc và tiền công. Đây chính là “kẽ hở” mà những kẻ lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt tiền cọc của các shipper.

Nguyễn Thanh Hiếu- sinh viên năm 3- đã có kinh nghiệm trong công việc giao hàng nhưng vẫn bị lừa. Hiếu trọ gần một cửa hàng phân phối quần áo may sẵn nên từ năm 2 đại học, Hiếu đã bắt đầu giao hàng cho cửa hàng quần áo này.

Thấy công việc giao hàng không quá sức, dễ kiếm thêm thu nhập và có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi nên Hiếu quyết định đăng lên zalo, facebook là nhận giao hàng trong nội ô thành phố.

Một buổi sáng nọ, có người đàn ông gọi vào máy của Hiếu hẹn gặp ở quán cà phê nhờ Hiếu chuyển hàng. Vốn đã nghe nhiều về những chiêu lừa gạt người giao hàng lấy tiền đặt cọc nên Hiếu cẩn thận rủ người bạn cùng phòng theo.

Khi đến nơi, Hiếu gọi thì người đàn ông này đã ngồi đợi sẵn ở một bàn nước. Ông ta xưng là chủ quán cà phê này và nhờ Hiếu giao cà phê cho một quán con ở xã Tân Hội, tiền công là 50.000đ mỗi chuyến và nếu được thì mỗi tuần giao 4 lần.

Ông ta bảo Hiếu giao liền 5kg cà phê và Hiếu phải đặt cọc 1 triệu đồng. Hiếu liền viện lý do trong túi không còn nhiều tiền và đề nghị người bạn ở lại quán làm tin, còn Hiếu đi giao cà phê thì được ông ta đồng ý.

Thỏa thuận xong, Hiếu đi giao hàng, người bạn ngồi ở quán đợi, còn “ông chủ quán cà phê” thì bảo phải đi đánh bida với mấy người bạn khi nào Hiếu về thì cứ gọi ông ta sẽ về nhận tiền hàng và trả tiền công.

Hiếu mang cà phê đến và gọi điện thì có người nhận hẳn hoi thành ra Hiếu mừng vì có thêm một mối giao hàng. 2 ngày sau, người đàn ông gọi bảo Hiếu giao cà phê tiếp. Lần này do đã tin tưởng nên Hiếu đi một mình và đặt cọc 1 triệu đồng.

Đến nơi giao hàng gọi điện thì số máy không liên lạc được, quay về quán hỏi thăm nhân viên thì biết người đàn ông đó không phải là chủ quán. Hiếu mở mấy bịch cà phê ra xem thì bên trong toàn là bột mì. Hiếu đành chấp nhận bị lừa mất 1 triệu đồng tiền cọc.

Mùa hè sắp tới cũng là khoảng thời gian các bạn sinh viên sẽ tranh thủ đi làm thêm. Không loại trừ những đối tượng lừa đảo khác sẽ sử dụng thủ đoạn tương tự để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy nếu chọn việc giao hàng các bạn cần nâng cao cảnh giác kẻo tiền mất tật mang.

DIỄM KIỀU