Vàng giả đổi tiền thật

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Mùng 3 tết, anh Nguyễn Văn Trong (sinh sống ở Tây Ninh) về quê ở xã Hòa Ninh (Long Hồ) viếng thăm ông bà. Anh Trong cùng với mấy người bạn hồi còn niên thiếu ở xóm gặp lại, vui mừng lai rai vài ly rượu.

Tàn tiệc, anh em rủ nhau đến nhà bạn bè chúc tết. Lúc này, bên kia sông có điểm đá gà xảy ra cự cãi lớn tiếng sắp có xô xát nhau. Anh Trong cùng mấy người bạn hiếu kỳ quá giang xuồng qua sông để xem việc gì xảy ra.

Đến điểm đá gà, anh Trong mới biết là 2 thanh niên thua độ gà mà không có tiền chung nên thế chấp sợi dây chuyền vàng nhưng phía bên thắng không đồng ý dẫn đến cự cãi nhau.

Anh Trong cũng “tài lanh” muốn thể hiện mình là người uy tín, biết chuyện, bèn đứng ra dàn xếp nhưng bất thành.

Một thanh niên quay sang anh Trong năn nỉ: “Tụi em ở bên Cần Thơ. Tết qua bạn chơi, trên đường gặp đá gà cũng “hứng” tham gia nhưng thua nhiều độ liền nên thiếu tiền chung cho họ.

Tụi em thế sợi dây chuyền 5 chỉ vàng 18K, giá hơn 10 triệu đồng mới mua hồi trước tết để thế chấp khi thua độ gà có 5 triệu đồng, tính ngày mai sang chuộc lại vậy mà họ không chịu.

Anh có tiền giúp tụi em cầm sợi dây chuyền 5 triệu đồng để chung cho họ, hôm sau quay lại chuộc sẽ hậu tạ anh vài trăm ngàn đồng uống cà phê chúc mừng năm mới…”

Lúc đầu anh Trong từ chối nhưng nghe 2 thanh niên năn nỉ “nhiệt tình” và anh cũng cảm thông họ đi chơi tết gặp phải xui xẻo. “Họ ăn mặc bảnh bao, đi xe Yamaha mới cáu, trị giá vài chục triệu đồng chắc cũng thuộc hàng “cậu ấm” thì không lẽ đeo vàng giả…,”- anh Trong nghĩ.

Tuy nhiên, anh Trong cũng cảnh giác lấy quẹt gas bật lửa thử vàng nhưng sợi dây chuyền vẫn bóng loáng không chút ngả màu nên anh tin là vàng thật. “Sợi dây chuyền 5 chỉ giá cũng hơn 10 triệu đồng nhưng họ chỉ thế chấp không được phân nửa giá trị nên họ không bỏ được…”- anh Trong suy đoán.

Nghĩ vậy, sẵn có tiền trong túi, anh Trong nhận cho thế chấp sợi dây chuyền. Nhận được tiền trả cho độ gà, 2 thanh niên không tiếc lời cảm ơn và chúc anh Trong năm mới may mắn, gia đình hạnh phúc làm ăn phát đạt…

Anh Trong cũng căn dặn 2 thanh niên hôm sau sang đây chuộc sợi dây chuyền thì liên hệ điện thoại chớ để lâu anh về Tây Ninh sẽ khó gặp. Trước khi chia tay, anh Trong và 2 thanh niên cho nhau số điện thoại để sau này liên lạc.

“Cuộc giao dịch” xong, anh Trong cùng bạn tiếp tục đi chúc tết. Trên đường đi, anh Trong cảm thấy lòng vui vui vì năm mới làm một chuyện có ích. Nhưng anh đâu ngờ lòng tốt của anh bị lợi dụng.

Suốt ngày hôm sau, anh Trong ở nhà người quen chờ điện thoại của 2 thanh niên liên hệ để chuộc lại sợi dây chuyền nhưng vẫn biệt tăm. Anh Trong gọi điện vào số người thanh niên cho thì không liên hệ được.

Anh Trong nghĩ họ đi chơi tết chắc điện thoại hết pin, rồi cố chờ nhưng trong lòng thấp thỏm, nghi mình bị lừa. Đã đến ngày quay về nhà nhưng anh Trong cũng nán lại chờ họ quay lại chuộc sợi dây chuyền, song đành tuyệt vọng.

Nghi ngờ mình bị lừa, anh Trong đem sợi dây chuyền đến tiệm vàng thử ngay ngày Thần tài (mùng 10 tháng Giêng) với hy vọng đó là vàng thật.

Nhưng chủ tiệm báo cho biết đây là vàng giả, chỉ mạ bên ngoài một ít vàng thật. Nghe qua, anh Trong tái mặt, cầm sợi dây chuyền đi về như kẻ bị thôi miên.

“5 triệu đồng không lớn lắm nhưng đây bài học nhớ đời của tôi. Qua câu chuyện của mình, tôi khuyên mọi người hãy cảnh giác với những thủ đoạn tương tự. Mình cả tin nên sụp bẫy bọn tội phạm trà trộn ở các nơi cờ bạc…”- anh Trong khuyên.

HOÀI NAM