Cảnh giác với người mới tới thuê phòng trọ

Cập nhật, 09:44, Chủ Nhật, 26/02/2017 (GMT+7)

Thông thường, khi khách tới thuê phòng trọ thì ngoài các thỏa thuận về giá cả, nội quy khu trọ..., thường là chủ nhà trọ sẽ nói người thuê phòng phải làm đầy đủ các thủ tục, trong đó có việc khai báo tạm trú.

Thế nhưng, không phải chủ nhà trọ nào cũng khắt khe trong việc đôn đốc khách thuê phải đưa giấy tờ cá nhân để hoàn thành ngay việc đăng ký tạm trú trong những ngày đầu tiên, mà thường chỉ nhắc nhở và phụ thuộc vào tính tự giác của khách.

Một khu nhà trọ.
Một khu nhà trọ.

Với những người chân chính đàng hoàng thì không gây hậu quả xấu, tuy nhiên đã xảy ra nhiều trường hợp đối tượng xấu giả danh làm người thuê phòng để thực hiện hành vi trộm cắp.

Khi đã hỏi thuê được phòng trọ rồi, những đối tượng lưu manh này “tăm tia” các phòng bên cạnh của khu xóm trọ để trộm cắp tài sản, đồ đạc rồi... chuồn nhanh.

Do chỉ thuê nhà với ý định để trộm cắp nên khi chủ nhà trọ yêu cầu giấy tờ tùy thân để khai báo tạm trú thì chúng luôn tìm cách “hoãn binh”, hứa sẽ hoàn thành việc khai báo sau 1 tuần vì lý do giấy tờ còn để ở quê, hoặc bị mất và đang đi làm mới...

Các đối tượng trộm cắp này luôn chọn các khu xóm trọ không có chủ nhà ở sát cạnh, mà các thành viên trong khu trọ tự quản lý lẫn nhau, như vậy chúng mới dễ bề hoạt động.

Thường là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, khi mọi sinh viên, người lao động trong xóm trọ khóa cửa đi làm, các đối tượng liền phá khóa lẻn vào phòng trọ trộm cắp những tài sản có giá trị như máy tính, laptop, tiền bạc... Sau đó, chúng lập tức dời chuyển phòng trọ ngay.

Khi sự thể đã rồi, chủ xóm trọ, các thành viên trong xóm trọ nhận ra việc nhóm đối tượng mới tới thuê phòng vài ba ngày gần đó là lưu manh thì đã quá muộn. Chúng cao chạy xa bay mà chủ nhà không hề biết danh tính, địa chỉ quê quán của chúng!

Ngoài kế hoãn binh trong việc khai báo tạm trú, bọn gian còn đưa giấy tờ giả để lừa chủ nhà trọ. Đây là phương cách hoạt động không quá mới của bọn tội phạm khi nhắm vào các xóm trọ sinh viên, công nhân, cũng như sự sơ hở mất cảnh giác của chủ nhà.

Do vậy, các chủ nhà trọ, nhất là những chủ nhà trọ sống xa các dãy phòng trọ của mình, không trực tiếp canh chừng quản lý hàng ngày được, cần kiên quyết yêu cầu những người tới thuê phòng trọ phải đưa đủ giấy tờ cá nhân ngay khi vừa dọn tới.

Trường hợp là sinh viên, nếu không có chứng minh nhân dân vì những lý do gì đó thì cũng phải trình được thẻ sinh viên, hoặc bằng lái xe máy, hoặc là có người quen bảo hộ...

Làm “nghiêm” được như vậy thì không những tuân thủ đúng luật đối với công tác quản lý, khai báo nhân khẩu tạm trú của người thuê trọ, mà còn tránh được các vụ trộm cắp khi ngăn chặn mầm mống của các đối tượng lưu manh.

Theo SGGPO