Trộm mai vàng lộng hành ngày cận tết

Cập nhật, 10:40, Thứ Ba, 17/12/2019 (GMT+7)

Cây mai vàng là loài cây tượng trưng cho sự may mắn như tên gọi của nó. Cây mai vàng cũng là cây kiểng đặc trưng cho tết ở miền Nam nên không thể thiếu để chưng trong dịp tết đến xuân về.

Về giá trị của những cây mai này thì tùy thuộc vào người chơi, có cây vài chục triệu cũng có cây lên đến vài trăm triệu đồng. Xác định mai vàng có giá trị và dễ trộm nên bọn trộm cắp rất “hảo” mai, làm người dân trồng mai không khởi lo lắng.

Những ngày cận tết như thế này, ngoài việc chăm lo cho gia đình thì ông Tiêu Hùng Minh (ấp Phước Định, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) luôn tất bật chăm sóc và bảo vệ vườn mai vàng của mình. Cả vườn hơn 100 gốc mai lớn nhỏ, tùy thuộc vào độ tuổi của cây, với các giá trị khác nhau.

Theo ông Minh, để có được một gốc mai chơi được thì phải mất gần chục năm chăm sóc. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, không riêng gia đình ông mà hàng trăm hộ trồng mai tại ấp Phước Định này đều lo lắng.

Ông Tiêu Hùng Minh chia sẻ: “Cây mai từ khi mua về trồng, rồi chi phí, công chăm sóc, rồi thuê nghệ nhân về uốn sửa thì mất nhiều thời gian lắm. Nếu cây kiểng bon sai mà ra hình thì phải mất 8- 10 năm mới có giá trị. Còn nếu chúng ta để sơ hở bị mất cây mai thì coi như là mất tất cả”.

Ông Lê Văn Tý (ấp Phước Định) cũng nói: “Gia đình tôi trồng trên dưới 200 gốc mai vàng, trong đó có một số cây đã vô chậu sẵn, chuẩn bị bán trong dịp tết. Trước đây, khi khu vực này chưa có đèn đường thì đã có một vài hộ cặp tuyến đường bị mất trộm mai.

Tôi cũng mong muốn, lực lượng công an xã thường xuyên xuống đây tuần tra để bảo vệ cho làng mai Phước Định này, cũng như cho bà con chúng tôi được yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế địa phương”.

Tình hình an ninh trật tự thời gian qua trên địa bàn xã Bình Hòa Phước luôn ổn định. Theo công an xã, số vụ trộm cắp tài sản trong năm 2019 chỉ xảy ra 1 vụ.

Tuy nhiên, việc người dân bị mất trộm những cây kiểng không giá trị thì vẫn chưa mạnh dạn đến cơ quan công an trình báo. Có thể thấy, mặc dù người dân, đặc biệt là các chủ vườn mai rất cảnh giác về loại tội phạm này nhưng nếu chủ quan thì kẻ trộm có thể ra tay bất kỳ lúc nào.

Đại úy Nguyễn Minh Hải- Trưởng Công an xã Bình Hòa Phước- cho biết: Trong thời gian gần Tết Nguyên đán, tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt là những cây kiểng có giá trị thì rất có khả năng xảy ra.

Trên cơ sở đó, công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành kế hoạch cũng như xuống từng ấp tuyên truyền cho bà con đề cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của chính mình. Song song đó, công an xã cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và các đội nghiệp vụ của công an huyện tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Địa bàn xã Bình Hòa Phước có nhiều đường lưu thông qua các địa phương khác trong tỉnh, đặc biệt là tiếp giáp với xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách- Bến Tre). Do vậy, tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, đáng nói nhất là ở những tháng cuối năm.

Vì thế, bên cạnh công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm của lực lượng công an thì người dân cần nâng cao ý thức, tự phòng tự quản tài sản của chính mình, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tạo không khí tươi vui, an toàn trong những ngày tết đến xuân về.

HOÀNG THÂN