Đánh nhầm người quay sang cướp tài sản

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

Giúp bạn trả thù nhưng khi thấy túi xách của bị hại rơi ra, Trần Minh Quang (SN 1999- trú ấp An Hòa, xã Phú Đức- Long Hồ) nổi lòng tham liền giằng lấy nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cướp tài sản”.

Khoảng 19 giờ ngày 26/9/2017, Trần Minh Quang điều khiển xe gắn máy chở bạn là Nguyễn Minh Luân (ở Khóm 6, thị trấn Long Hồ) đi nhậu. Đến hơn 22 giờ, cả 2 người nghỉ nhậu và chạy xe quanh nội ô TP Vĩnh Long chơi.

Đến vòng xoay ngã ba Cần Thơ (Phường 2), Luân thấy anh Lê Võ Minh Khang (ở ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP Cao Lãnh- Đồng Tháp) chạy xe đạp cùng chiều giống người đã chửi Luân cách đó 2 tháng, liền nói với Quang: “Thằng chạy xe đạp phía trước có xích mích với tao, bây giờ chặn đường đánh nó cho bỏ ghét”.

Quang chưa kịp trả lời thì Luân hỏi tiếp: “Sao, có dám đánh không?” Quang bảo “sao cũng được” rồi cả hai chạy theo sau xe anh Khang. Đến đường Phạm Hùng, Luân điều khiển xe chạy vượt lên chặn xe anh Khang lại. Mặc dù không biết anh Khang là ai nhưng Quang vẫn bước xuống xe kiếm cớ gây sự.

Quang hỏi “mày cướp ghệ tao hả” rồi dùng tay đánh nhiều cái vào người anh Khang. Anh Khang hoảng sợ bỏ chạy làm ngã xe đạp và văng túi xách xuống đường. Nghĩ trong túi xách có tài sản nên Quang nảy sinh ý định chiếm đoạt và tiếp tục đuổi theo đánh anh Khang.

Được một đoạn, Quang quay lại lấy túi xách thì bị anh Khang chạy đến giật lại. Quang tiếp tục dọa đánh anh Khang và giằng co lấy được túi xách lên xe Luân đợi sẵn, định chạy đi thì bị anh Khang chạy theo dùng chân đạp vào người và tri hô “cướp, cướp,...”

Lúc này, có người đi đường ngang nghe thấy đã dừng lại yêu cầu Quang: “Mày cướp hả, bỏ ba lô xuống, nếu không tao báo công an”. Quang quăng túi xách lại rồi cùng Luân lên xe tăng ga tẩu thoát.

Nhận được tin báo của anh Khang, Công an TP Vĩnh Long điều tra và xác định Trần Minh Quang cùng Nguyễn Minh Luân có liên quan đến vụ án nên đã mời tới làm việc.

Luân thừa nhận: Lúc đầu nhìn anh Khang thấy giống người đã chửi mình nên Luân rủ Quang đánh trả thù.

Tuy nhiên lúc anh Khang bỏ chạy, Luân đuổi theo định đánh phụ thì phát hiện anh Khang không phải là người có mâu thuẫn với mình nên kêu Quang quay lại nhưng Quang không nghe, vẫn tiếp tục rượt đánh anh Khang. Luân hoàn toàn không biết việc Quang lấy túi xách của anh Khang. Lúc anh Khang chạy theo đạp vào người Quang và tri hô “cướp, cướp...”

Luân nghĩ anh Khang đuổi theo đánh lại chứ không biết là muốn lấy lại túi xách. Do đó, Luân không đồng phạm với Quang trong việc lấy tài sản nhưng phải bị xử phạt hành chính về hành vi rủ rê, lôi kéo Quang đánh anh Khang.

Mặc dù tài sản bên trong túi xách chỉ có 2 quyển vở, 1 quyển tài liệu photo, 1 áo thun và 1 quẹt gas đã qua sử dụng, tổng trị giá chưa tới 165.000đ nhưng hành vi dùng vũ lực nhằm chiếm đoạt tài sản người khác của Quang đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Bản thân Quang nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện với mong muốn có được tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Quang có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và bị hại đã có đơn bãi nại nên được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Quang 2 năm 3 tháng tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG