Quản lý chặt thị trường vật tư nông nghiệp

Cập nhật, 15:02, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)

 

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp.

Thời điểm này, nông dân trong tỉnh đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Hè Thu nên nhu cầu sử dụng phân bón (PB), thuốc BVTV tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường PB, thuốc BVTV để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tỷ lệ vi phạm còn khá cao

PB, thuốc BVTV là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng và sức khỏe của người sử dụng. Thế nhưng, theo nhiều nông dân, phần lớn khi mua các sản phẩm này đều chưa nhận biết được đâu là PB, thuốc BVTV kém chất lượng.

Bày tỏ nỗi lo này, chú Nguyễn Văn Tu (xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình) cho hay: “Hiện nay, thị trường PB và thuốc BVTV rất phong phú về chủng loại và giá cả, tôi không biết chọn lựa sản phẩm nào đem lại hiệu quả cho cây trồng.

Trong khi đó, chi phí PB, thuốc BVTV ngày càng tăng, nếu mua phải hàng kém chất lượng lại phải tốn thêm chi phí. Trước đây, tôi có gặp tình trạng phân không tan, còn xịt thuốc diệt cỏ thì cỏ không chết. Khiến hiệu quả sản xuất giảm, mà chi phí tăng rất nhiều”.

Mới đây, đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 3 đã kiểm tra đột xuất và phát hiện một hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp bán PB hỗn hợp NP 10-30 nhưng trên nhãn sản phẩm có hình ảnh, chữ viết và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó. Kết quả thử nghiệm mẫu, số lượng PB trên hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (do hàm lượng lân hữu hiệu chỉ đạt 1,733%).

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, trong năm 2023 và quý I/2024, qua kiểm tra thị trường PB, phát hiện tỷ lệ vi phạm còn khá cao. Cụ thể, qua kiểm tra 166 vụ đã phát hiện 116 vụ vi phạm, tỷ lệ vi phạm chiếm khoảng 70%.

Chi cục đã xử lý các vụ vi phạm và nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng. Qua đó, cho thấy, vi phạm trong lĩnh vực PB, thuốc BVTV còn phức tạp. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm nhãn hàng hóa, sai nhãn hàng hóa, ghi không đúng sự thật, PB không có quyết định công nhận PB lưu hành tại Việt Nam; cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về chất lượng sản phẩm PB cho người tiêu dùng làm ảnh hưởng đến nhận biết của người tiêu dùng trong việc chọn mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, còn phát hiện vi phạm về hàng kém chất lượng, PB giả về giá trị sử dụng, không đạt quy chuẩn kỹ thuật tương ứng…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất PB, thuốc BVTV, ngành chức năng tỉnh đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này. Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2024, ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV.

Nội dung kiểm tra là: rà soát toàn diện về các thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư, điều kiện kinh doanh, giấy phép hoạt động, công bố hợp quy, hợp chuẩn; tập trung kiểm tra, điều tra, xác minh các vụ việc phức tạp, nổi cộm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin, tổ chức tuyên truyền để các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, không sản xuất, kinh doanh và không sử dụng các loại PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc…

Vừa tiếp đoàn kiểm tra liên ngành 389, anh Lê Minh Trí- Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Minh Trí (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) cho hay: “Để người tiêu dùng an tâm sử dụng PB, thuốc BVTV, tôi luôn lấy hàng hóa ở công ty có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, nhập hàng chất lượng. Tôi cũng chấp hành theo các quy định về kinh doanh mặt hàng vật tư nông nghiệp. Mong thông qua các đợt kiểm tra của ngành chức năng sẽ hạn chế được tình trạng PB giả, kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi của cơ sở kinh doanh chân chính và quyền lợi của người tiêu dùng”.

Ông Đỗ Văn Pha- Chánh Thanh tra Sở Công Thương, cho biết: Mục đích đợt kiểm tra nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả và xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, tích trữ, sản xuất, kinh doanh trái phép các loại PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Lập lại trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh các loại PB, thuốc BVTV, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính, nông dân và sức khỏe cộng đồng…

“Toàn tỉnh hiện có khoảng 600 cơ sở kinh doanh PB, gần 100 công ty bán PB, thuốc BVTV vào thị trường Vĩnh Long. Đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra theo nguồn tin của người dân với các điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra các công ty nhỏ lẻ bán cho nông dân và đại lý PB cấp 2, nếu có nghi ngờ về chất lượng sẽ lấy mẫu PB để kiểm nghiệm chất lượng. Qua đó, nhắc nhở và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện đúng theo quy định pháp luật trong lĩnh vực PB hiện hành”- ông Pha cho biết thêm.

Nông dân nên chọn mua phân bón, thuốc BVTV từ các thương hiệu, đại lý uy tín.
Nông dân nên chọn mua phân bón, thuốc BVTV từ các thương hiệu, đại lý uy tín.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cũng cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng PB, thuốc BVTV.

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường triển khai quyết liệt, đồng bộ trong công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường để chủ động ngăn ngừa, phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi kinh doanh PB nhập lậu, PB giả lưu thông trên thị trường và các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ gây bất ổn định thị trường.

Đồng thời, có phương án kiểm tra đột xuất đối với các cửa hàng vật tư nông nghiệp có dấu hiệu vi phạm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần ổn định thị trường PB trong thời gian tới.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để tránh sử dụng phải PB, thuốc BVTV kém chất lượng, nông dân nên chọn mua PB, thuốc BVTV từ các thương hiệu, đại lý uy tín. Khi bón phân nên để lại một ít cùng bao bì, nhãn mác, để khi xảy ra sự cố vẫn giữ được bằng chứng, vật chứng. Đồng thời, liên hệ ngay với lực lượng chức năng nếu phát hiện, nghi ngờ cửa hàng kinh doanh PB giả, kém chất lượng.

Bài, ảnh: TRÀ MY