Nhậu say, nhớ chuyện cũ, đánh người

Cập nhật, 07:04, Thứ Ba, 18/01/2022 (GMT+7)

Trên đường đi nhậu về, Bùi Thế Duy (SN 1983- trú ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- TX Bình Minh) nhớ lại chuyện đánh nhau trước đây liền chửi và đánh bị hại gây thương tích.

Năm 2020, Bùi Thế Duy và con trai ông T.V.H. (SN 1957- trú khóm Đông An, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau xuất phát từ tiền cò mua bán đất.

Khoảng 14 giờ ngày 21/9/2020, sau khi uống rượu cùng bạn tại xã Thuận An, Duy điều khiển xe gắn máy về nhà vợ ở xã Đông Thạnh thì gặp ông H. chạy xe đạp điện ngang. Duy nhớ lại chuyện cũ liền chửi bậy nhưng ông H. không trả lời tiếp tục chạy xe đi. Duy quay xe đuổi theo dùng tay đánh vào đầu ông H. làm ông H. và xe điện ngã xuống đường, Duy và xe máy cũng ngã theo. Sau đó, 2 bên cùng đứng dậy, xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, Duy lượm được con dao trên đường liền chém về phía ông H. nhiều nhát gây thương tích.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, ông T.V.H. bị thương ở chóp mũi, phần mềm hạ sườn trái, lòng bàn tay phải, gối phải tỷ lệ thương tích 19%; Bùi Thế Duy cũng bị thương ở vùng chẩm phải, sau vai trái, lưng, phần mềm cánh tay phải và ngón 2 bàn tay trái, tỷ lệ 6%.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Bùi Thế Duy về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi của ông H., do gây thương tích cho Duy chỉ 6% nên không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Duy khai do say rượu nên khi nhớ lại mâu thuẫn trước đây đã không kiềm chế được cơn tức giận dẫn đến việc chửi và đánh nhau với ông H.. Khi nhặt được dao, Duy quơ đại về phía ông H. vì lúc đó Duy cũng bị ông H. đánh trả. Bị hại T.V.H. thừa nhận có đánh lại Duy nhưng không biết trúng đâu, thương tích như thế nào và thừa nhận cũng có một phần lỗi.

Hành vi dùng dao gây thương tích cho người khác của Duy là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do cả 2 đều có lỗi, sau khi sự việc xảy ra, Duy đã khắc phục một phần hậu quả, tỏ ra ăn năn hối cải, khi thực hiện hành vi phạm tội không có chuẩn bị hung khí trước, bị hại cũng có một phần lỗi nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ cho Duy dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Thế Duy 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

DIỄM PHƯỢNG