Nghiện ma túy dùng dao cưỡng đoạt tài sản

Cập nhật, 16:42, Thứ Năm, 20/01/2022 (GMT+7)

Không có tiền mua ma túy sử dụng, Trương Lâm Gia Thịnh (SN 2000- trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) dùng dao đe dọa, ép bạn đưa điện thoại đem cầm lấy tiền mua ma túy.

Trương Lâm Gia Thịnh nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên đã không từ hành vi nào, kể cả phạm pháp để có tiền mua ma túy giải quyết cơn ghiền.

Tối 22/5/2021, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Thịnh nhờ T.H.T.D. (SN 2003- trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1) chở đến nhà bạn mượn tiền. Trên đường đi, Thịnh hỏi mượn điện thoại iPhone X của D. để gọi cho bạn nhưng không gọi được. Thịnh nhờ D. chở về rồi hỏi mượn iPhone X của D. đem cầm nhưng D. không đồng ý.

Đến ngã tư đường Trưng Nữ Vương và Nguyễn Thị Minh Khai, Thịnh nhảy xuống xe cầm iPhone X bỏ đi. D. chạy xe theo kêu trả điện thoại nhưng Thịnh không đồng ý. Thịnh kêu D. chở đến tiệm cầm đồ ở Phường 4 cầm điện thoại, nếu không sẽ lấy điện thoại luôn. D. không chịu đi thì bị Thịnh lấy dao Thái Lan trong túi quần ra đe dọa: “Mày cứu anh lần này không được sao, nếu không sẽ lấy điện thoại luôn”.

Do sợ Thịnh đâm và lấy điện thoại nên D. kêu Thịnh lên xe chở đến tiệm cầm đồ ở Phường 4. Tại đây, Thịnh đưa điện thoại iPhone X và ra giá cầm 1,5 triệu đồng. Chủ tiệm biết không phải điện thoại của Thịnh nên hỏi ý kiến D. thì D. không đồng ý.

Thịnh kêu D. cầm nhiều lần nhưng D. vẫn không đồng ý và nói “anh đừng ép em” thì Thịnh rút dao ra tiếp tục dọa “nè ép luôn nè, chơi hông” rồi lấy điện thoại bỏ đi. Sau đó, Thịnh đón xe ôm đến tiệm điện thoại ở Phường 9 cầm được 3 triệu đồng. Ngày 26/5/2021, Thịnh quay lại bán luôn điện thoại lấy thêm 500.000 đồng và đã sử dụng vào việc chơi game, mua ma túy.

Điều khiến nhiều người bức xúc là trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý hành vi cưỡng đoạt điện thoại, Thịnh tiếp tục lấy trộm xe gắn máy của anh H.T.T. (SN 1973- trú Khóm 6, Phường 5) đem cầm.

Cụ thể, khoảng 3 giờ 30 ngày 10/6/2021, Thịnh đi bộ ngang nhà trọ số 67/17B trên đường Phạm Thái Bường, thấy có nhiều xe gắn máy nhưng không người giữ liền vào dẫn xe 64B1-526.58 của anh T. ra khỏi nhà trọ. Thịnh dùng tay bứt dây điện ổ khóa, khởi động xe chạy đến tiệm sửa xe gần đó tháo biển số và dè sau.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, Thịnh đem xe thế chấp cho anh N.N.C. (ở khóm Tân Quới Đông, phường Trường An) để mượn số tiền 800.000 đồng và hẹn tối quay lại chuộc xe. Hôm sau, anh C. không thấy Thịnh quay lại, nghi ngờ xe do Thịnh trộm cắp nên đã giao nộp công an.

Kết luận định giá điện thoại iPhone X trị giá gần 5,5 triệu đồng, xe gắn máy 64B1-526.58 trị giá 3 triệu đồng, tổng tài sản Thịnh chiếm đoạt gần 8,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trương Lâm Gia Thịnh về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản” quy định khoản 1, Điều 170 và Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi dùng dao đe dọa, uy hiếp tinh thần bị hại để chiếm đoạt điện thoại và lén lút lấy trộm xe của Thịnh là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Bản thân Thịnh nhận thức được hành vi mà mình gây ra là sai nhưng vẫn thực hiện nhằm mục đích có tiền giải quyết cơn ghiền nên cần xử mức án thật nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Lâm Gia Thịnh 1 năm tù giam tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Thịnh phải chấp hành chung hình phạt là 1 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cưỡng đoạt tài sản” như sau: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG