Mua ma túy tại "điểm đen", bị bắt

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, khu vực hẻm nhỏ gần cầu Thành Lợi (thuộc phường Thành Phước- TX Bình Minh) được xem là “điểm đen” về ma túy khi có nhiều người nghiện đến đây mua ma túy. Càng “đen” hơn khi không ít dân “bay lắc” cũng đã bị bắt tại đây, bị truy tố ra tòa về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Cụ thể, sáng 24/7/2021, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Thành Phước tuần tra, phát hiện Đặng Hữu Tài (SN 1971- trú đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Bình, quận Cái Răng- TP Cần Thơ) điều khiển xe gắn máy (đoạn Khóm 2, phường Thành Phước) có biểu hiện nghi ngờ nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Qua làm việc, Tài thừa nhận đang giấu ma túy trong người và lấy gói giấy màu vàng chứa chất rắn từ túi quần ra giao nộp.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất rắn trong gói giấy màu vàng thu giữ của Tài là heroin, trọng lượng 1,3698g.

Trước đó, khoảng 9 giờ 15 ngày 19/7/2021, Công an TX Bình Minh và Công an phường Thành Phước tuần tra bắt quả tang Lương Ngọc Phát (SN 1976- trú Khu vực 4, phường An Hòa, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) đang “phê” ma túy tại khu vực bến phà cũ (thuộc Khóm 2), thu giữ 2 đoạn ống nhựa chứa chất ma túy qua giám định là heroin, trọng lượng 0,1369g.

Quá trình điều tra, Tài khai nhận nghiện ma túy từ năm 2000 nên thường đến TX Bình Minh mua ma túy. Sáng ngày 24/7/2021, Tài điều khiển xe gắn máy đến hẻm nhỏ gần chân cầu Thành Lợi (thuộc phường Thành Phước) gặp một thanh niên tên Vũ để mua ma túy. Tài đưa 1 triệu đồng, Vũ nhận tiền rồi vào trong hẻm lấy gói giấy màu vàng vứt xuống đất gần nơi Tài đứng. Tài nhặt gói giấy mở ra xem, thấy bên trong có ma túy liền giấu vào túi quần rồi điều khiển xe quay về Cần Thơ thì bị bắt.

Phát cũng thường đến khu vực này mua ma túy của nhiều người nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ. Sáng 19/7/2021, sau khi đến hẻm nhỏ ở chân cầu Thành Lợi gặp một thanh niên mua 3 tép ma túy giá 250.000 đồng, Phát điều khiển xe đến khu vực bến phà cũ tìm nơi vắng sử dụng thì bị bắt.

Hành vi của Đặng Hữu Tài và Lương Ngọc Phát đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tài và Phát.

Chỉ vì muốn giải quyết cơn ghiền, Tài và Phát đã nhiều lần đến “điểm đen” ở cầu Thành Lợi mua ma túy sử dụng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và xâm phạm quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy.

Các bị cáo nhận thức được tàng trữ cũng như sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác nhưng vẫn cố ý thực hiện nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Hữu Tài và Lương Ngọc Phát mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG