Mâu thuẫn nhỏ, đừng để hậu quả lớn!

Cập nhật, 07:46, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

Người chết hoặc bị thương nặng, người vướng vòng lao lý, chịu sự trừng phạt của pháp luật… đó là hậu quả khi dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn. Nó không chỉ ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương mà còn gây hậu quả nặng nề đối với gia đình và xã hội.

Giải quyết mâu thuẫn bằng… nắm đấm

Gần đây, việc dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn trong đời sống lại được một số người lựa chọn thay vì chọn cách nói chuyện, dàn xếp. Lẽ ra khi hóa giải mâu thuẫn, nếu điềm tĩnh nhìn lại vấn đề thì có thể đã không gây ra những hệ lụy đau lòng cho cả hai bên.

Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 2/12/2020, N.T.N. gặp bà H. khi đang trên đường về nhà. Do trước đây N. có thiếu tiền bà H. nên bà H. đòi tiền N. dẫn đến hai bên cự cãi và xô xát. Bà H. tát vào mặt N. nhưng không gây thương tích. Lúc đứng dậy thì đầu N. trúng vào môi của bà H. làm giập nướu chảy máu. Khi Trần Văn Hiếu (SN 1972, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) từ trong nhà ra nhìn thấy sự việc thì đã dùng tay đánh 2 cái vào vùng hông sườn bên phải khiến N. bị thương tích phải đi điều trị tại bệnh viện. Căn cứ kết luận của cơ quan chức năng, N.T.N. bị gãy xương sườn số 6, 7 với tỷ lệ thương tật là 4%.

Tại phiên tòa, Hiếu thừa nhận “do tức giận việc N. xô xát với vợ mình và thấy vợ bị chảy máu nên đã ra tay đánh N.”. Nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sức khỏe, tính mạng của người khác, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, HĐXX của TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt Trần Văn Hiếu 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Từ sự việc trên cho thấy, thiếu kỹ năng ứng xử, không làm chủ cảm xúc bản thân, những mâu thuẫn, xung đột nhỏ lại được giải quyết bằng “nắm đấm”, khiến người thương tích, kẻ vào tù.

Hậu quả nặng nề

Dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, nhiều vụ việc đã để lại những hậu quả nghiêm trọng. Người chết, kẻ đi tù, để lại sau lưng những giọt nước mắt và sự ân hận muộn màng. Vụ việc của Nguyễn Thành Tới (SN 1985, ngụ xã Đông Thành- TX Bình Minh) vừa được TAND huyện Tam Bình tuyên xử gần đây là một ví dụ. Theo đó, đang say sưa cùng bạn bè, thì Nguyễn Thành Tới bị anh B.V.L. (ngụ xã Mỹ Hòa-TX Bình Minh) đứng ở phía sau lưng dùng tay chỉ trỏ, miệng nói liên tục. Thấy anh L. đã “bét nhè”, nói năng không ai nghe rõ nội dung nên mọi người trong bàn nhậu kêu anh L. đi về nhưng anh L. vẫn tiếp tục dùng tay chỉ trỏ vào bàn nhậu.

Bực tức vì cứ liên tục bị quấy rầy, không kiềm được cơn tức giận, thấy anh L. vừa quay đầu nhìn hướng ra lộ thì Tới đánh mạnh một cái trúng vào vùng thái dương phải của anh L. Cú đánh thẳng tay làm anh L. té ngã xuống nền xi măng nằm bất tỉnh còn Tới quay vào bàn ngồi nhậu tiếp. Vài phút sau, thấy anh L. vẫn còn nằm bất tỉnh nên hai người ngồi nhậu chung khiêng anh L. ra khu vực gần cửa quán, cách vị trí bàn nhậu khoảng 18m và bỏ nằm dưới nền xi măng.

Không may, khi cố gắng đỡ cháu ngồi dậy thì cậu ruột của anh L bị tuột tay khi phần đầu của L. cách nền xi măng khoảng 13cm. Do đã có hơi men, ông cố gắng kéo anh L. 3 lần nhưng đều bị tuột tay. Khoảng 2 phút sau, những người có mặt tại quán phát hiện vùng đầu của anh L. bị chảy máu nên liên lạc với người thân đưa anh L. đi cấp cứu.

Sau đó, anh L. được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Do sức khỏe của anh L. bị suy kiệt nên người thân xin cho về nhà và đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì anh B.V.L. tử vong tại nhà. Căn cứ bản kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân chết của tử thi B.V.L. là do chấn thương sọ não.

Và bản án 5 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” là hình phạt dành cho Nguyễn Thành Tới theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ Luật Hình sự. Lý do, việc hành hung người khác của Tới thể hiện tính hung bạo, muốn giải quyết vụ việc bằng “nắm đấm”, không cần biết lý lẽ, pháp luật. Đây là hành vi phạm pháp nguy hiểm, xâm hại trực tiếp đến tính mạng người khác; gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Thực tế cuộc sống hàng ngày không thể tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn. Để giải quyết và hạn chế những hành vi bạo lực xuất phát từ mâu thuẫn đòi hỏi phải có cách hành xử và lối sống đúng mực, đúng pháp luật. Chính vì thế, mỗi người cần phải tỉnh táo, kiềm chế để không gây ra những hậu quả đáng tiếc từ những xích mích nhỏ.

AN CHI