Vào đường link lạ, cô gái Hà Nội nhận "trái đắng"

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Đăng nhập vào một đường link do người mua hàng gửi, chị Giang tá hỏa khi phát hiện tiền trong tài khoản của mình liên tục biến mất.

 Ba đối tượng bị khởi tố.
Ba đối tượng bị khởi tố.

Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Cảnh Trọng (SN 2000), Trần Đức Huy (SN 2004), Hoàng Hữu Phước (SN 2004, cùng trú tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu điều tra, tháng 8/2020, chị Giang (tên nạn nhân đã được thay đổi, trú tại Long Biên) đăng tải bài viết bán quần áo lên mạng xã hội. Sau đó, một tài khoản facebook tên "Nguyễn Bảo Ngọc" vào hỏi mua hàng và đặt chuyển về Thanh Oai, Hà Nội. Người này nói rằng đang ở nước ngoài nên cần số tài khoản của chị Giang mới chuyển được tiền.

Đối tượng gửi cho chị Giang một đường link, yêu cầu chị truy cập vào trang web https://nhantienbankingworld.weebly.com để xác nhận thông tin chủ tài khoản.

Khi đăng nhập vào đường link này, chị Giang nhận được điện thoại của một người tự nhận là nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản vừa nhận được tiền chuyển từ nước ngoài về, yêu cầu chị đọc mã OTP để xác nhận. Do thiếu hiểu biết nên chị Giang đã đọc mã OTP cho đối tượng.

Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của chị Giang bị trừ 4 lần tiền, tổng số hơn 18,6 triệu đồng. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Giang đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an quận Long Biên đã khẩn trương điều tra, làm rõ, bắt giữ 3 đối tượng gây án là Lê Cảnh Trọng, Trần Đức Huy và Hoàng Hữu Phước.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã lập các tài khoản facebook giả mạo rồi vào các trang, nhóm mua bán hàng trên mạng, nhắn tin hỏi mua. Khi người bán hàng đồng ý bán, các đối tượng sẽ cho thông tin tên tuổi, địa chỉ số tài khoản nhận tiền giả.

Lấy lý do đang ở nước ngoài nên sẽ chuyển khoản thanh toán tiền mua hàng để yêu cầu người bị hại cung cấp số điện thoại và hướng dẫn họ đăng nhập thông tin, tài khoản, mật khẩu vào trang web giả mạo để xác nhận thông tin chủ tài khoản với ngân hàng.

Sau khi người bán hàng truy cập, nhập thông tin tên đăng nhập, mật khẩu của mình vào trang web thì đối tượng sẽ gọi điện thoại đến người bán hàng và nói là nhân viên Ngân hàng quốc tế, thông báo cho người bán hàng biết tài khoản của người bán hàng vừa nhận được tiền từ nước ngoài về, đồng thời yêu cầu người bán hàng phải đọc cho đối tượng mã OTP xác nhận gửi về máy di động để được nhận tiền.

Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ chiếm đoạt tài sản khác với thủ đoạn như trên.

Hiện Công an quận Long Biên đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Theo Tiến Nguyên/Dân trí