Phụ bán ma túy lấy tiền công trừ nợ

Cập nhật, 14:19, Thứ Ba, 13/04/2021 (GMT+7)

Sau khi cho bạn nghiện mượn tiền, Huỳnh Tấn Đạt (SN 1994- trú ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội- Mang Thít) gợi ý người này đi giao ma túy trừ nợ nên cùng ra tòa lãnh án về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Huỳnh Tấn Đạt làm nghề sửa xe, nghiện ma túy đá từ tháng 6/2020. Do muốn kiếm thêm tiền để mua ma túy sử dụng nên Đạt nảy sinh ý định bán ma túy cho những người nghiện khác. Từ tháng 6- 9/2020, Đạt nhiều lần liên hệ với người tên Long (không rõ địa chỉ) ở khu vực cầu Ông Me Nhỏ (Long Hồ) để mua ma túy, mỗi lần từ 500-700 ngàn đồng. Sau đó, Đạt mang túy về phòng trọ trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5- TP Vĩnh Long) phân nhỏ ra bán lại.

Trong số những người mua ma túy của Đạt có Nguyễn Minh Tiến (SN 1989- trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long). Do Tiến mượn của Đạt 3 triệu đồng chưa trả nên Đạt gợi ý Tiến đi giao ma túy trừ nợ và Tiến đã đồng ý. Khi có người liên hệ mua ma túy, Đạt hẹn địa điểm giao “hàng” và nhận tiền rồi điện thoại kêu Tiến qua phòng trọ “đi công chuyện”.

Sau đó, Đạt cung cấp tên, số điện thoại và nơi giao nhận ma túy, Tiến lấy tiền về đưa cho Đạt hoặc người nghiện gặp Đạt trả tiền sau. Mỗi lần giao ma túy, Tiến được trả công 100.000đ và sẽ trừ dần vào tiền nợ. Ngoài trả tiền công, Đạt còn cho ma túy để Tiến sử dụng.

Rạng sáng 14/10/2020, sau khi gặp Long mua 1 triệu đồng ma túy, Đạt mang về phòng trọ chia nhỏ ra rồi gọi điện kêu Tiến qua lấy ma túy đi giao cho Bùi Tấn Đạt (SN 2002- trú ấp Phước Tân, xã Lộc Hòa- Long Hồ). Khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, Tiến vừa đến phòng trọ của Đạt thì Công an TP Vĩnh Long cùng lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long bất ngờ ập vào bắt quả tang Đạt, Tiến và Huỳnh Bảo Nhi (SN 1998- trú đường Lâm Quang Ký, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá- Kiên Giang) có hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, công an thu giữ ngay chỗ Tiến đứng và trong túi quần của Tiến 2 gói ny lông chứa tinh thể trong suốt. Tiếp tục kiểm tra thùng loa và ngăn tủ trong phòng trọ, công an thu giữ 3 gói ny lông chứa tinh thể nghi là ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể thu giữ của Tiến là 0,6345g ma túy và của Đạt là 3,6100g, đều là ma túy đá (Methamphetamine).

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được, Đạt đã bán ma túy cho Tiến 4 lần, mỗi lần từ 400.000-700.000đ; bán cho Bùi Tấn Đạt 6 lần, mỗi lần 200.000đ; Phạm Hoàng Dinh (SN 1993- trú Khóm 1, Phường 5- TP Vĩnh Long) 3 lần, mỗi lần 200.000đ; Huỳnh Minh Sang (SN 1998- trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) 5-6 lần, mỗi lần từ 150.000- 200.000đ. Còn Tiến giao ma túy cho Bùi Tấn Đạt 4 lần, Sang 3 lần. Ngoài ra, Tiến còn dùng số ma túy mua và được Huỳnh Tấn Đạt cho đem bán lại cho Bùi Tấn Đạt 3 lần, mỗi lần với giá 200.000đ.

Riêng Huỳnh Bảo Nhi là bạn gái của Đạt. Nhi nghiện ma túy và ở chung với Đạt nhưng không biết Đạt mua bán ma túy. Khi có nhu cầu giải quyết cơn ghiền, Nhi đưa tiền cho Đạt mua ma túy và Đạt đã lấy ma túy cất giấu ra cùng Nhi sử dụng.

Xét hành vi của Huỳnh Tấn Đạt và Nguyễn Minh Tiến đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đạt và Tiến.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, Đạt đã mua ma túy bán lại cho nhiều người để kiếm lời. Còn Tiến thường xuyên mua ma túy của Đạt và còn giúp Đạt giao ma túy để được cho tiền hoặc ma túy sử dụng nên hành vi của Đạt và Tiến thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”.

Bản thân Đạt và Tiến nhận thức được ma túy đá là một trong những chất gây nghiện, có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đạt và Tiến biết rõ vi phạm sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích thu lợi. Xét về vai trò, Đạt và Tiến không có sự câu kết chặt chẽ nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Trong đó, Đạt là người có vai trò chính, đã mua ma túy đem về phân ra bán lại cho người nghiện, trực tiếp bán ma túy và rủ rê, lôi kéo Tiến đi giao ma túy nên phải xử mức án nặng hơn. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Tấn Đạt 7 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Minh Tiến 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và có “khối lượng ma túy từ 5g đến dưới 30g thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG