Bênh vợ đánh người nhập viện

Cập nhật, 11:31, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Do nhớ lại chuyện vợ từng bị chửi nên Nguyễn Văn Tâm (SN 1975- trú ấp Đông Thạnh B, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) đã chặn bị hại lại hỏi dẫn đến cự cãi, thách thức đánh nhau và Tâm đã dùng khúc sắt đánh người này phải nhập viện.

Nguyễn Văn Tâm là công nhân, sáng nào cũng phụ vợ dọn hàng ra chợ Giáo Mẹo (thuộc ấp Đông Thạnh B, xã Đông Thạnh) bán bánh mì rồi mới đến chỗ làm.

Rạng sáng 16/1/2020, Tâm cùng vợ dọn hàng ra chợ thì thấy Nguyễn Văn Toàn (SN 1976- trú ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh) chạy xe ngang.

Tâm nhớ lại trước đây có nghe vợ kể đã bị Toàn chửi liền chặn Toàn lại hỏi thì xảy ra cự cãi, thách thức đánh nhau. Sau đó, Tâm chạy về xe bánh mì của vợ lấy khúc sắt vuông đuổi đánh Toàn.

Trên đường bỏ chạy, Toàn lấy cây côn nhị khúc dắt trong người ra chống đỡ nhưng bị Tâm đánh rơi cây côn xuống đường. Toàn tiếp tục bỏ chạy thì vấp té nằm ngửa trên đường, bị Tâm cầm khúc sắt vuông đánh nhiều cái vào người bị thương ở tay trái, ngón 3-4 tay trái và lưng.

Khi có người can ngăn, Tâm mới không đánh nữa và lượm cây côn cùng khúc sắt vuông đến Công an xã Đông Thạnh giao nộp.

Còn Toàn bị thương phải nhập viện cấp cứu, sau đó có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với Nguyễn Văn Tâm.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ thương tích Tâm gây ra cho Nguyễn Văn Toàn là 11%.

Tâm không đồng ý với kết quả trên nên ngày 10/3/2020 đã gửi đơn yêu cầu giám định lại. Qua giám định, Phân viện Pháp y tại TP Hồ Chí Minh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn Toàn là 9%.

Do có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Tâm phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tâm.

Chỉ vì bênh vợ mà Tâm dùng khúc sắt vuông là hung khí nguy hiểm đánh anh Toàn bị thương. Khi Toàn bỏ chạy và té ngã, Tâm vẫn tiếp tục tấn công cho đến khi được can ngăn.

Hành vi của Tâm thể hiện tính hung hăng, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Tâm đã thành khẩn nhận tội, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện nộp một phần tiền bồi thường cho bị hại nên được giảm nhẹ hình phạt.

Xét Tâm có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt nên HĐXX xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương cải tạo, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Tâm 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự, anh Toàn yêu cầu bồi thường tiền thuốc điều trị hơn 1,9 triệu đồng và mất thu nhập 28,3 triệu đồng là có cơ sở nên được chấp nhận.

Riêng tiền tổn thất tinh thần, anh Toàn yêu cầu bồi thường 44,7 triệu đồng là cao nên HĐXX chỉ chấp nhận bằng 5 tháng lương tối thiểu tương đương hơn 7,4 triệu đồng, tổng cộng các khoản buộc Tâm phải bồi thường hơn 37,6 triệu đồng. Hiện Tâm đã khắc phục được 25 triệu đồng nên phải tiếp tục bồi thường hơn 12,6 triệu đồng còn lại.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG