Điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 15:01, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe nhưng L.N.N.N. (SN 2003- trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long) đã điều khiển xe tham gia giao thông và gây tai nạn chết người nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

L.N.N.N. học đến lớp 10 thì nghỉ và đang học nghề. Do cha mẹ bận đi làm nên N. thường đảm nhận việc đưa rước em trai (SN 2016) đi học. Sáng 17/6/2020, N. điều khiển xe gắn máy chở em trai ngồi phía trước lưu thông trên đường 8 Tháng 3 (Phường 5).

Đến trước nhà số 57A (đoạn gần ngã ba đường 8 Tháng 3), N. định rẽ quan sát trái về hướng Trường Mầm non 5, nhưng khi nhìn lại phía trước thì phát hiện có người (ông Đặng Văn Phùng, SN 1957- ở Khóm 4, Phường 5) đang đi bộ qua đường.

Do khoảng cách quá gần, N. không xử lý kịp đã xảy ra va chạm làm ông Phùng té ngã xuống đường. Ông Phùng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ông Đặng Văn Phùng tử vong do chấn thương sọ não.

Cơ quan điều tra xác định lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do N. không chú ý quan sát phía trước khi điều khiển xe tham gia giao thông, vi phạm Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố L.N.N.N. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Được biết, thời điểm gây tai nạn, N. chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định xe gắn máy N. điều khiển do cha N. đứng tên nhưng đã giao xe cho mẹ N. quản lý, sử dụng.

Sáng 17/6/2020, cha mẹ N. đi làm sớm và để xe cùng chìa khóa ở nhà. Đến khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, N. lấy xe chở em trai đi học thì xảy ra tai nạn.

Cơ quan điều tra không chứng minh được mẹ N. đã giao xe cho con nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “Giao người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, sự chủ quan của cha mẹ N. và bản thân N. đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bản thân N. chưa có giấy phép lái xe và nhận thức được điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Khi điều khiển xe tham gia giao thông, N. lại thiếu chú ý quan sát dẫn đến va chạm làm ông Phùng tử vong. Hành vi của N. đã xâm phạm đến tính mạng người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông nên cần xử nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do N. có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, chủ động bồi thường thiệt hại, được gia đình nạn nhân không yêu cầu xử lý hình sự, khi phạm tội là người chưa thành niên, nhận thức còn hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt L.N.N.N. 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông thuộc trường hợp “gây chết người” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG