Bị phá đám cưới, đánh cho hả giận

Cập nhật, 16:24, Thứ Năm, 04/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Đám cưới đã định ngày nhưng bị hoãn do người bà con tìm đến nhà bạn trai “nói ra, nói vào” khiến Trần Tú Quyên (SN 1994- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An- TP Vĩnh Long) tức giận đánh người này gây thương tích.

Gia đình Trần Tú Quyên và nhà chồng của chị Phạm Thị Ngọc Tự (SN 1986- cùng trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An) có mối quan hệ họ hàng nhưng không thuận thảo.

Nguyên nhân vào năm 2017, gia đình Quyên có nhận chuyển nhượng đất của mẹ chồng chị Tự để xây nhà ở nhưng không thanh toán tiền đúng cam kết nên xảy ra mâu thuẫn.

Sau đó, chị Tự đề nghị gia đình Quyên phải thanh toán đủ số tiền còn nợ hoặc di dời nhà trả lại đất dẫn đến 2 bên thường xuyên cãi nhau.

Đầu tháng 1/2020, chị Tự hay tin Quyên và bạn trai là Trần Quang Tường (ở Cái Bè- Tiền Giang) chuẩn bị đám cưới. Do “không ưa nhau” nên chị Tự ngăn cản bằng cách tìm đến nhà gặp mẹ của Tường “đề nghị dạy dỗ lại con”.

Việc làm này của chị Tự đã gây tức giận cho mẹ của Tường nên bà quyết định hoãn đám cưới của con trai khiến mâu thuẫn giữa Quyên và chị Tự càng thêm gay gắt.

Sáng 12/1/2020, chị Tự điều khiển xe gắn máy chở con đến thăm mẹ chồng (ở kế nhà Quyên) và ngồi trên xe bấm điện thoại. Tường ở trong nhà Quyên nhìn thấy liền đi ra hỏi vì sao chị Tự lại qua nhà “đặt điều nói chuyện” cản trở việc hôn nhân của Tường.

Quyên nhớ lại chuyện đám cưới bị hoãn cũng không kiềm được tức giận liền xông tới dùng tay trái ấn vào cổ chị Tự làm chị Tự té ngã từ trên xe xuống đường. Chị Tự phản xạ nắm tay Quyên kéo theo làm Quyên té đè lên người chị Tự.

Sau đó, Quyên dùng tay trái đè ngực chị Tự, tay phải ấn vào đầu chị Tự đập xuống đường gây chấn thương. Tường đang đỡ xe gắn máy của chị Tự bị ngã, thấy Quyên đang giằng co đã đến can ngăn và kéo Quyên vào nhà. Sau đó, chị Tự được đưa đến bệnh viện điều trị, đến ngày 15/1/2020 thì xuất viện.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, chị Tự bị chấn thương đầu, sưng nề vùng thái dương phải, giập xuất huyết não thái dương trái, tỷ lệ thương tích 13%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Tú Quyên về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì tức giận việc chị Tự “phá” làm đám cưới bị hoãn, Trần Tú Quyên đã dùng tay tấn công làm chị Tự bị thương, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và mất an ninh trật tự địa phương. Hành vi của Quyên mang tính hung hăng, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Quyên đã thành khẩn nhận tội, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Tú Quyên 4 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự, chị Tự yêu cầu bồi thường tiền điều trị thương tích, tàu xe, nuôi bệnh và tổn thất tinh thần hơn 83 triệu đồng nhưng chỉ được HĐXX xem xét và chấp nhận hơn 18,5 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG