Vừa ra tù tiếp tục trộm

Cập nhật, 08:08, Thứ Năm, 21/01/2021 (GMT+7)

Nhiều lần đi tù về hành vi trộm cắp nhưng Khâu Thị Tuyết Nhung (SN 1977- trú Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) vẫn chứng nào tật nấy và tiếp tục ra tòa lãnh án giam.

Ngày 29/4/2020, Khâu Thị Tuyết Nhung chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, Nhung về địa phương không bao lâu lại tái phạm và bị bắt quả tang.

Cụ thể, trưa 29/10/2020, Nhung điều khiển xe gắn máy đi tìm tài sản trộm. Đến khu nhà trọ trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2), Nhung thấy phòng của chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh mở cửa nhưng không có người liền lẻn vào trộm laptop định tẩu thoát thì bị chị Hạnh phát hiện và tri hô. Nhung bỏ chạy thì bị chị Hạnh đuổi theo giật lại laptop. Một số người trong khu nhà trọ đã hỗ trợ chị Hạnh khống chế bắt giữ Nhung giao Công an Phường 2. Kết luận định giá laptop hiệu Dell của chị Hạnh trị giá 3,6 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Khâu Thị Tuyết Nhung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Được biết, Nhung là đối tượng nghiện ma túy đã nhiều năm và có nhiều tiền án về hành vi trộm cắp, sử dụng và vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước đó, Nhung từng bị đưa đi cai nghiện nhưng khi trở về vẫn tiếp tục tái nghiện. Do không nghề nghiệp nên Nhung thường trộm cắp tài sản người khác đem bán để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Sau 4 lần bị TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và TAND TP Vĩnh Long phạt với tổng mức án 5 năm 3 tháng tù giam, Nhung vẫn không ăn năn hối cải nên tiếp tục vi phạm khi mới ra tù chỉ vài tháng.

Hành vi nhiều lần trộm cắp tài sản nhằm mục đích phục vụ nhu cầu sử dụng ma túy của Nhung thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do tài sản đã được thu hồi, thiệt hại gây ra là không lớn nên Nhung được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Khâu Thị Tuyết Nhung 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG