Tài xế xe Grab buôn hàng lậu

Cập nhật, 03:57, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Thuê xe ô tô chạy Grab nhưng Lê Tùng Phong (SN 1985- trú đường Tân Hòa Đông, Phường 14, Quận 6- TP Hồ Chí Minh) lại muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách buôn thuốc lá lậu nên bị bắt ra tòa lãnh án giam.

Do chạy Grab không đủ tiền tiêu xài nên Lê Tùng Phong nảy sinh ý định mua thuốc lá điếu nhập lậu bán lại kiếm lời. Chiều 17/7/2020, Phong dùng điện thoại liên lạc với người tên Trọng (không rõ họ tên, địa chỉ) thỏa thuận mua 2.900 gói thuốc lá hiệu Jet và Hero với giá hơn 51,5 triệu đồng. Sau đó, Phong điều khiển xe đến nhà mẹ vợ ở phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) rước Phạm Đức Xiêng (anh em “cột chèo” với Phong) cùng đến Vĩnh Long chơi.

Trên đường đi, Phong điện thoại cho người tên Mạnh (không rõ họ, tên địa chỉ) hẹn giao số thuốc lá trên tại khu vực phường Trường An (TP Vĩnh Long) với giá 18.300 đ/gói Jet và 15.300 đ/gói hero (mỗi gói lời 500đ). Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Phong vừa chở 2.900 gói thuốc lá ngoại đến khu vực khóm Tân Quới Đông (phường Trường An) thì bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Hành vi của Lê Tùng Phong đủ yếu tố cấu thành tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 1, Điều 190 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phong.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phong thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã lợi dụng việc chạy Grab thực hiện hành vi mua bán hàng cấm. Hành vi của Phong là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý đối với các loại hàng hóa mà Nhà nước cấm mua bán. Cụ thể là cấm mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu trên thị trường Việt Nam. Bản thân Phong nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn bất chấp, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Xét lời đề nghị của luật sư xin cho Phong được hưởng án treo là không có cơ sở vì Phong thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, số lượng thuốc lá điếu nhập lậu lên đến 2.900 bao là tình tiết định khung thuộc trường hợp nghiêm trọng nên không thể xem là chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn. Vì thế, cần cách ly Phong ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Tùng Phong 2 năm 6 tháng tù giam tội “Buôn bán hàng cấm”.

Đối với Phạm Đức Xiêng, khi Phong đến điểm hẹn nhận thuốc lá thì anh Xiêng vẫn ngồi trên xe và không biết những bịch ny lông Phong để trên xe chứa thuốc lá ngoại nên không bị xử lý.

Tại khoản 3, Điều 190 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào sản xuất, buôn bán hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng, chưa được phép lưu hành, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam thuộc trường hợp “thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 bao đến dưới 3.000 bao” thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG