"Ma men" cướp... gà nòi (!)

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 19/01/2021 (GMT+7)

 

Bị can Nguyễn Minh Tiến.
Bị can Nguyễn Minh Tiến.

Sau chầu nhậu, Nguyễn Minh Tiến (SN 2004), Lê Chí Hải (SN 2000) và Lê Minh Tính (SN 2001, cùng ngụ xã Tân Lược- Bình Tân) rủ nhau trộm gà. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, 3 tên trộm dùng hung khí tấn công chủ nhà để cướp 2 con gà nòi nên bị khởi tố vì hành vi cướp tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/12/2020, Tiến, Hải và Tính tổ chức nhậu chung, đến khuya thì cùng nhau về nhà của Hải. Tại đây, cả 3 cùng bàn kế hoạch đột nhập vào chòi của anh Nguyễn Văn Hai (ngụ ấp Tân Long- xã Tân Lược) bắt trộm gà bán chia tiền tiêu xài. Khi đi, Tiến mang theo 1 ống kim loại, Tính mang theo 1 con dao tự chế.

Khi đến căn chòi của anh Hai, Hải giả vờ kêu cửa xin nước uống. Lúc này anh Hai đang ngủ nhưng nghe tiếng kêu nên thức dậy, thấy Hải, Tính và Tiến đều là những người quen biết trong xóm, anh Hai cũng nhiệt tình đi lấy nước mà không chút nghi ngờ.

Bị can Lê Minh Tính.
Bị can Lê Minh Tính.

Bị can Lê Chí Hải.
Bị can Lê Chí Hải.

Uống nước xong, Hải không chịu về mà cố tính cầm đèn pin rọi vào chuồng gà với ý định thăm dò tình hình nhưng bị anh Hai phát hiện và tỏ vẻ không hài lòng, yêu cầu dừng lại. Ý định trộm không thực hiện được, Tiến, Hải và Tính chuyển sang “phương án 2”. Tiến dùng ống kim loại xông vào đánh anh Hai nhưng bị xô té ngã, Tính cũng xông vào “đánh hội đồng”. Tiếp đến, Hải dùng dao tự chế kề cổ anh Hai khống chế nhưng bị chống cự quyết liệt. Sau một hồi giằng co, anh Hai vùng vẫy thoát được và bỏ chạy.

Dù vậy, Tiến vấn cố cầm ống kim loại rượt theo anh Hai một đoạn mới chịu dừng lại. Trong lúc đó, Tính vào chuồng bắt được 2 con gà nòi đưa cho Hải rồi cùng nhau bỏ trốn. Nghe tiếng tri hô, anh Nguyễn Văn Tư (em ruột anh Hai) ở gần đó đuổi theo bắt được Tiến giao cho Công an xã Thành Lợi. Hôm sau, Hải và Tính đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của các đối tượng, kế hoạch chỉ là trộm gà để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài nhưng vẫn cố tính mang theo ống kim loại và dao tự chế, “dự phòng” trường hợp bị phát hiện thì dùng các hung khí này khống chế chủ nhà cướp tài sản.

Đèn pin và hung khí của Tiến và Tính mang theo gây án.
Đèn pin và hung khí của Tiến và Tính mang theo gây án.

Quá trình điều tra xác định Tiến, Hải và Tính có hành vi dùng hung khí tấn công người khác để chiếm đoạt tài sản và phạm tội có tổ chức mang tính chất rất nghiêm trọng. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Bình Tân vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Tiến, Lê Chí Hải và Lê Minh Tính để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản.

Ngoài ra, Tiến, Hải, Tính thừa nhận là bạn thân chơi chung đã lâu và nghiện ma túy. Cả 3 đều có 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, riêng Hải có thêm tiền sự vì hành vi trộm cắp tài sản.

Bài, ảnh: QUYẾN- THỊNH