Cuối năm đề phòng trộm cắp

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, trong khi mọi người đang tất bật với bộn bề công việc thì bọn tội phạm trộm cắp tài sản cũng lợi dụng thời cơ này để “kiếm ăn”. Bởi thực tế, đây là thời điểm người dân rất dễ lơ là, sơ hở trong việc không trông giữ tài sản, vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian hoạt động.

Ghi nhận các vụ trộm xảy ra vừa qua, các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng sự mất cảnh giác, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Nhất là vào thời điểm cuối năm, các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội, liên hoan diễn ra liên tục là dịp các đối tượng trộm cắp trà trộn hoạt động. Tại nông thôn, một số người dân còn sơ hở trong việc cất giữ tài sản như: tiền, trang sức, xe máy, hoa kiểng… cũng trở thành “con mồi” của bọn trộm.

Chị V.L.T. (thị trấn Tân Quới- Bình Tân) cất nhà mới và thuê nhóm thợ ở địa phương xây dựng, dự kiến tháng Chạp sẽ dọn vào ở. Căn nhà cũ thì chị T. tận dụng lại làm nhà kho chứa đồ đạc và ở tạm trong lúc chờ nhà mới. Sáng nào chị T. cũng chuẩn bị đồ ăn, thức uống chu đáo cho nhóm thợ hồ, cũng để “lấy lòng” anh em, hy vọng họ làm việc đàng hoàng, xây nhà chất lượng. Không ngờ, trong nhóm thợ này có người nảy sinh lòng tham, lợi dụng lúc chị T. vắng nhà đã cạy tủ trộm tài sản.

Theo đó, sáng 27/11/2020, chị T. đi chợ về phát hiện cửa tủ bị cạy phá, kiểm tra thì phát hiện cọc tiền 31 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Nhận được tin báo của chị T., Công an thị trấn Tân Quới nhanh chóng có mặt tại hiện trường lấy lời khai của những người có mặt và điều tra tìm ra thủ phạm.

May mắn nhờ có camera an ninh ghi lại được hình ảnh vào thời điểm xảy ra vụ trộm nên kẻ gian đã bị “vạch mặt”. Đó là Nguyễn Toàn Chí (SN 1988, ngụ thị trấn Tân Quới). Toàn khai nhận vì thấy chị T. hay mở tủ lấy tiền “canh me” lúc chủ nhà đi vắng và không ai chú ý thì lén lút dùng dao cạy tủ lấy trộm số tiền trên. Sau đó, Toàn giấu tiền vào cốp xe rồi trở lại làm việc bình thường.

Không chỉ lợi dụng sơ hở của người khác để “hành nghề”, kẻ gian còn đợi lúc đêm khuya khi chủ nhà đã ngủ say thì đột nhập vào nhà trộm tài sản. Như trường hợp của chị T.N.H. (Phường 4- TP Vĩnh Long) vừa bị kẻ gian cạy cửa lấy trộm ghế inox. Chị H. cho biết, khoảng 5 giờ sáng, vợ chồng chị thức dậy tập thể dục thì “tá hỏa” khi thấy cửa rào bị cạy bung, mất 8 chiếc ghế inox. Chị H. còn cho biết thêm, vợ chồng chị thuê căn nhà này hơn 1 năm nay để ở và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Mỗi tối sau khi buôn bán xong thì đem hết tài sản giá trị vô nhà, chỉ chừa lại mấy bộ bàn ghế ngoài sân. “Tôi không nghĩ mấy cái ghế cũ mà bọn trộm cũng lấy nên sau này sẽ cẩn thận hơn. Tôi cũng sửa lại hàng rào, mua ổ khóa khác và lắp đặt camera an ninh cho yên tâm”- chị H. nói.

Trong năm 2020, lực lượng công an thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó, có nhiều cao điểm tập trung tấn công quyết liệt vào tội phạm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, để công tác phòng chống tội phạm mang lại hiệu quả, ngành công an khuyến cáo mỗi người cần nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, hạn chế ra ngoài lúc đêm khuya, đường vắng. Khi mang theo túi xách hoặc trang sức, tài sản có giá trị phải giữ gìn cận thận. Ngoài ra, khi phát hiện kẻ tình nghi phải mạnh dạn tố giác, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng trọng điểm, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm theo từng lĩnh vực, chuyên đề. Tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ việc xảy ra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không để tội phạm hoạt động kéo dài, phức tạp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

TRUNG HƯNG