Chủ vắng nhà, trộm "nhập nha"

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài và chơi game, Lê Thanh Tùng (SN 1999, ngụ ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức- Long Hồ) lợi dụng lúc gia chủ vắng nhà đột nhập vào bên trong lấy trộm tài sản. Sau khi vụ việc bị phanh phui, Tùng bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự chế tài của luật pháp.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2 giờ ngày 15/9/2020, Lê Thanh Tùng đi bộ từ nhà đến khu vực huyện Long Hồ để tìm tài sản lấy trộm. Lúc này, Tùng đi ngang nhà chị P.H.L. (ngụ xã Long Phước- Long Hồ) phát hiện cửa bên ngoài không khóa. Tùng tiến đến gần, quan sát bên trong thấy khoen cửa chỉ móc ổ khóa nên tìm cách đẩy ổ khóa rớt xuống và mở cửa đi vào nhà tìm tài sản. Tùng thấy chiếc xe máy của chị L. còn cắm ổ khóa nên mở ba ga xe lấy 2 cái bóp rồi đi bộ về nhà. Trên đường đi, Tùng kiểm tra 2 cái bóp lấy hết 20 triệu đồng và vứt bỏ số giấy tờ còn lại. Sau đó, hắn dùng hết số tiền trộm được vào việc chơi game bắn cá và tiêu xài cá nhân. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, chị L. phát hiện mất tài sản liền trình báo công an.

Đến ngày 17/9/2020, khi bị cơ quan điều tra mời đến làm việc, Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy hành vi của Lê Thanh Tùng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Sau khi bị khởi tố và cho tại ngoại điều tra, Tùng bỏ trốn, nhưng sau đó bị bắt theo quyết định truy nã.

Ngày TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử, bị cáo Tùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Bị cáo còn trẻ, khỏe và ý thức được hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động và muốn có tiền chơi game, tiêu xài nên lấy trộm tài sản người khác, bị cáo còn bỏ trốn sau khi bị khởi tố nên cần xử phạt một mức án nghiêm khắc để răn đe.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo không có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo và được bị hại gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Tùng 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH